Thái tử Ả Rập Xê Út ‘nhận trách nhiệm’ về vụ sát hại nhà báo Khashoggi

Văn Khoa
Văn Khoa
26/09/2019 15:59 GMT+7

Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman cho hay ông nhận trách nhiệm về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi do “vì vụ việc xảy ra dưới sự giám sát của tôi”, theo phim tài liệu sẽ được Đài PBS chiếu vào tháng tới.

Thái tử Mohammed bin Salman lâu nay không công khai lên tiếng về vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại bên trong Lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 2.10.2018.
“Vụ việc xảy ra dưới sự giám sát của tôi. Tôi nhận tất cả trách nhiệm vì nó xảy ra dưới dự giám sát của tôi”, ông Mohammed nói với nhà làm phim tài liệu Martin Smith của PBS. Bộ phim này sẽ được chiếu vào ngày 1.10 tới.
Theo ông Smith, khi được hỏi vì sao vụ việc xảy ra mà ông không biết, Thái tử Mohammed trả lời: “Chúng tôi có 20 triệu người. Chúng tôi có 3 triệu người làm việc trong chính quyền”. Ông Smith mô tả cuộc trao đổi này diễn ra vào tháng 12.2018 trong phần bình luận về bộ phim tài liệu.
Hồi tháng 6, một quan chức cấp cao Mỹ tiết lộ với Reuters rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump đòi Riyadh có “tiến triển cụ thể” hướng tới việc bắt những người đứng sau vụ sát hại nhà báo Khashoggi chịu trách nhiệm.

Nhà báo Jamal Khashoggi từng có quan điểm phản đối nhiều chính sách của chính quyền Riyadh

Reuters

Ông Khashoggi, cây bút từng chỉ trích nhiều chính sách của chính quyền Ả Rập Xê Út, đi vào lãnh sự quán nước này ở Istanbul ngày 2.10 để làm giấy tờ kết hôn nhưng không thấy trở ra.
Theo một nguồn tin đọc được bản chép tay từ đoạn băng ghi âm được từ bọ nghe lén do tình báo Thổ Nhĩ Kỳ cài trong lãnh sự quán, các đặc vụ Ả Rập Xê Út được cử tới để bắt ông Khashoggi về nước giam giữ và thẩm vấn.
Theo nội dung đoạn ghi âm, ông Khashoggi nói với ông Mutreb rằng sẽ không về nước. Ông Khashoggi sau đó hét lớn, có thể là do bị khống chế. Bác sĩ pháp y Salah Tubaigy của Bộ Nội vụ Ả Rập Xê Út tiếp đó tiêm liều thuốc an thần “nặng đô” vào người ông Khashoggi.
Các đặc vụ khác dùng một chiếc túi bịt đầu nhà báo lại khiến ông phải la lên van xin: “Tôi không thở được. Tôi bị hen suyễn. Đừng làm vậy”.

Video cho thấy "sát thủ" bị nghi ngờ mang theo thi thể nhà báo Khashoggi

Sau một hồi, một âm thanh rè rè vang lên được cho là tiếng cưa máy dùng để phân xác nhà báo Khashoggi để phi tang. Chính quyền Ả Rập Xê Út ban đầu nói ông Khashoggi đã rời khỏi lãnh sự quán nhưng sau đó thừa nhận ông bị mất mạng sau một cuộc ẩu đả tại nơi này.
Cuối cùng, dưới áp lực của quốc tế, Ả Rập Xê Út thừa nhận ông Khashoggi bị sát hại do những đặc vụ bất tuân thượng lệnh. Riyadh tuyên bố đã truy tố 11 nghi phạm nhưng chưa từng công bố danh tính những người này.
Thái tử Mohammed bị cho là có liên quan đến vụ việc nhưng đến nay cương quyết phủ nhận. Tuy vậy, mối quan hệ đối tác giữa Mỹ và Ả Rập Xê Út trong lĩnh vực quân sự và tình báo đã bị ảnh hưởng nhiều sau vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.