Thái tử Ả Rập Xê Út bị tố dính líu vụ sát hại nhà báo Khashoggi

19/06/2019 22:00 GMT+7

Thái tử Mohammed bin Salman và một số quan chức cấp cao Ả Rập Xê Út bị cáo buộc liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi hồi tháng 10.2018.

Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc Agnes Callamard hôm qua tuyên bố có “bằng chứng đáng tin” cho thấy thái tử Mohammed bin Salman và một số quan chức cấp cao Ả Rập Xê Út giữ vai trò trong vụ sát hại nhà báo đối lập Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán nước này ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), theo AFP.
Ông Khashoggi là cây bút bình luận của tờ The Washington Post và là người có quan điểm chỉ trích các chính sách của chính quyền Riyadh. Ông đi vào lãnh sự quán vào ngày 2.10.2018 để làm giấy tờ kết hôn nhưng sau đó không trở ra.
Ả Rập Xê Út ban đầu nói ông Khashoggi đã rời đi nhưng trước sức ép từ quốc tế nên thừa nhận ông Khashoggi bị sát hại bên trong lãnh sự quán do các đặc vụ "bất tuân thượng lệnh".
Những người này được điều đến Istanbul để “đàm phán”, yêu cầu ông Khashoggi về nước nhưng trong quá trình này xảy ra cự cãi. Ông Khashoggi bị trói lại và tiêm thuốc liều cao dẫn đến tử vong.
Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc Agnes Callamard kêu gọi thành lập cuộc điều tra quốc tế đối với vụ sát hại nhà báo Khashoggi AFP
Thi thể nạn nhân bị phân ra thành nhiều phần và giao cho “cộng tác viên” địa phương đem đi tiêu hủy. Giới chức Ả Rập Xê Út nói không tìm ra cộng tác viên này cũng như thi thể nhà báo, đồng thời nhấn mạnh thái tử Mohammed không biết gì về vụ việc.
Riyadh sau đó xét xử kín 11 bị cáo và tuyên án tử đối với 5 người trong số này. Tuy nhiên, bà Callamard hôm qua chỉ trích phiên này không đáp ứng quy trình pháp lý quốc tế và kêu gọi bãi bỏ.
Bà Callamard cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc mở cuộc điều tra hình sự quốc tế về vụ việc, đồng thời yêu cầu thái tử Ả Rập Xê Út phải bị trừng phạt.
Theo bà Callamard, lệnh trừng phạt phải được giữ nguyên cho đến khi có bằng chứng, kết quả rõ ràng cho thấy thái tử không liên quan đến vụ sát hại ông Khashoggi.
Đến tối nay, Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Adel al-Jubeir lên tiếng bác bỏ báo cáo của bà Callamard là "không có căn cứ và đầy mâu thuẫn", theo Reuters.
[VIDEO] Video cáo buộc sát thủ mang theo thi thể nhà báo Khashoggi
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.