Thái thượng hoàng Nhật Bản Akihito bị bất tỉnh, đã hồi phục

Khánh An
Khánh An
30/01/2020 16:00 GMT+7

Thái thượng hoàng Akihito bất tỉnh thời gian tại cung điện ở Tokyo nhưng đã trở lại bình thường và dùng điểm tâm vào sáng 30.1.

Hãng Kyodo đưa tin Thái thượng hoàng Akihito (87 tuổi) đột nhiên bất tỉnh trong một thời gian ngắn và gục xuống tại cung điện riêng ở Tokyo (Nhật Bản) vào ngày 29.1 nhưng kiểm tra y tế sau đó không phát hiện bất thường.
Theo Hoàng gia, Thái thượng hoàng Akihito sau đó trở lại bình thường và dùng điểm tâm như thường lệ vào sáng 30.1.
Trước đó vào tháng 7.2019, ông bị chóng mặt, buồn nôn khi ăn tối và được chẩn đoán bị thiếu máu não.
Trong bài phát biểu hồi năm 2016 khi còn là Nhật hoàng, ông Akihito bày tỏ sự lo ngại rằng sức khỏe và tuổi tác không cho phép ông làm tròn nhiệm vụ. Trước đó, ông trải qua cuộc điều trị ung thư tuyến tiền liệt và phẫu thuật tim.

[VIDEO] Nhật hoàng Akihito thanh thản trong nghi lễ thoái vị

Lúc bấy giờ, quốc hội và chính phủ phải họp, thống nhất về trường hợp ngoại lệ trong luật để mở đường cho ông thoái vị vì theo luật hiện hành, hoàng đế phải trị vì cho đến lúc băng hà.
Trong bài phát biểu trước khi thoái vị vào ngày 30.4.2019, ông gửi lời cảm ơn người dân Nhật Bản ủng hộ ông trong suốt 3 thập niên qua và bày tỏ kỳ vọng cho một tương lai hòa bình.
Nhật hoàng Akihito là vị vua đầu tiên thoái vị trong vòng 2 thế kỷ qua ở xứ sở hoa anh đào, và nhường ngôi cho Hoàng thái tử Naruhito – Nhật hoàng hiện tại.
Trong suốt thời gian trị vì kể từ khi lên ngôi vào năm 1989, hoàng đế thứ 125 của Nhật Bản luôn nỗ lực xoa dịu những ký ức đau buồn về chiến tranh thế giới lần 2 và gần gũi với người dân.

[VIDEO] Triều đại Heisei của Nhật hoàng Akihito để lại di sản gì cho Nhật Bản?

Triều đại Heisei (Bình Thành) của Nhật hoàng Akihito bắt đầu vào ngày 8.1.1989 và trải qua nhiều sự thăng trầm trong phát triển kinh tế, thảm họa thiên nhiên và sự bùng nổ trong lĩnh vực công nghệ.
Là thường dân đầu tiên kết hôn với người thuộc dòng dõi hoàng gia, Hoàng hậu Michiko - hiện là Hoàng thái hậu - đã cùng chồng đã vượt qua nhiều lời chỉ trích, giữ vững vai trò biểu tượng của sự hòa giải, hòa bình và dân chủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.