Thái siết thị thực, lao động Việt nhấp nhổm

11/12/2015 06:00 GMT+7

Quy định mới của Thái Lan cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài quá hạn thị thực sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hơn 50.000 người VN đang lao động quá hạn tại Thái.

Quy định mới của Thái Lan cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài quá hạn thị thực sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hơn 50.000 người VN đang lao động quá hạn tại Thái.

Dân hàng rong VN vẫn chưa được cấp giấy phép lao động tại Thái Lan - Ảnh: Lam YênDân hàng rong VN vẫn chưa được cấp giấy phép lao động tại Thái Lan - Ảnh: Lam Yên
Từ sau vụ nổ bom tại đền Erawan (Bangkok) làm chết ít nhất 20 người, Thái Lan đã siết chặt việc cấp thị thực cũng như đóng dấu làm mới thị thực tại các cửa khẩu.
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha vừa phê duyệt dự thảo do Cục Xuất nhập cảnh Thái Lan đề xuất vào ngày 27.11 về việc trừng phạt những người quá hạn thị thực. Theo đó, từ tháng 3 hoặc tháng 4.2016, những người nước ngoài quá hạn visa cư trú tại Thái sẽ bị đưa vào “sổ đen”.
Mức phạt tùy vào việc những người quá hạn thị thực tự giác trình diện hay để bị bắt. Cụ thể, đối với những người tự giác trình diện, nếu quá hạn chưa tới 1 năm sẽ bị cấm nhập cảnh trong 1 năm, nếu hơn 1 năm sẽ bị cấm vào Thái đến 3 năm. Trường hợp quá hạn hơn 3 năm sẽ bị cấm nhập cảnh 5 năm. Nếu hơn 5 năm, sẽ bị cấm 10 năm. Đối với trường hợp bị bắt, người quá hạn chưa tới 1 năm sẽ bị cấm vào Thái 5 năm. Hơn 1 năm, sẽ bị cấm nhập cảnh 10 năm.
Tờ Bangkok Post dẫn lời Cục trưởng Cục Xuất nhập cảnh, trung tướng Nathathorn Prausoontorn cho biết quy định mới này sẽ cải thiện việc quản lý khách du lịch nước ngoài vào Thái cũng như rà soát chặt hơn những nguy cơ khác (khủng bố, làm việc bất hợp pháp…). “Hiện tại rất nhiều khách nước ngoài muốn nộp phạt và rời khỏi Thái trước khi quy định này có hiệu lực vì mức phạt 20.000 baht (khoảng 600 USD) vẫn còn ít”, ông Nathathorn nói.
Tờ The Nation cho biết năm ngoái có khoảng 280.000 du khách nước ngoài nộp đơn xin gia hạn thời gian lưu trú tại Thái. Trong năm 2015, chỉ trong vòng 2 tháng từ ngày 1.10 đến 30.11, không tính Bangkok, đã có đến 900.000 người nộp đơn xin gia hạn.
Theo Đại sứ quán VN tại Bangkok, số lao động VN quá hạn visa tại Thái Lan hiện có khoảng hơn 50.000 người. Số này sang Thái với tư cách khách du lịch nên không cần xin thị thực mà chỉ đóng dấu thị thực nhập cảnh tại cửa khẩu để được lưu trú hợp pháp 30 ngày. Hết 1 tháng phải đi đóng dấu làm mới thị thực.
Trước việc siết chặt quản lý người nước ngoài, một số lao động VN chấp nhận để “hộ chiếu chết” (quá hạn thị thực) rồi trốn xuống các tỉnh lân cận “chờ tình hình lắng xuống”. Tuy nhiên, tình hình không những không dịu bớt mà còn nóng hơn.
Chị Trần Thị Duyên, bán nước lựu gần khu Nana (Bangkok), cho biết: “Trước đây, nếu bị bắt và hộ chiếu quá hạn thị thực, tụi em chỉ việc nhờ người Thái đóng tiền bảo lãnh và nộp ít tiền phạt. Sau đó về VN làm hộ chiếu mới rồi quay lại Thái bình thường. Bây giờ chính phủ Thái ra quy định như vậy, nếu lỡ bị bắt và cấm nhập cảnh, chắc tụi em chỉ còn cách sang Lào rồi đi chui bằng đường sông vào Thái để tiếp tục làm ăn kiếm sống thôi”.

Tướng cảnh sát Thái xin tị nạn chính trị tại Úc

Ngày 10.12, thiếu tướng Paween Pongsirin (57 tuổi), cựu chỉ huy đội điều tra đường dây buôn người Rohingya của Thái Lan tiết lộ ông đang xin tị nạn tại Úc.
Theo The Nation, ông Paween từ chức vào tháng trước sau khi bị điều chuyển về miền nam Thái Lan. Paween cho biết ở vùng này những kẻ buôn người rất có “thế lực” và nhiều sĩ quan cấp cao của quân đội và cảnh sát tại đây cũng dính dáng đến đường dây buôn người. Hiện ông mới sang Úc được vài ngày bằng đường du lịch và đã liên lạc với chính quyền Úc để xin tị nạn chính trị. “Tôi không thể sống tại Thái nữa. Quá nguy hiểm. Nếu còn làm cảnh sát, tôi còn trong tình trạng bị đe dọa. Tôi lo sợ cho tính mạng của mình và đã kêu gọi sự hỗ trợ từ cấp trên nhưng vẫn không được hồi đáp, không bảo vệ, không thương xót, không cảm thông”, ông tâm sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.