Thái Lan yêu cầu tiểu thương không lợi dụng quốc tang để tăng giá áo đen

15/10/2016 18:09 GMT+7

Chính quyền Thái Lan cảnh báo các tiểu thương không được lợi dụng việc nhiều người dân đi mua áo đen để tang cho Quốc vương Bhumibol Adulyadej để tăng giá bán.

Quốc vương Bhumibol từ trần vào lúc 15 giờ 52 chiều 13.10, hưởng thọ 89 tuổi. Chính quyền Thái Lan công bố quốc tang kéo dài một năm và yêu cầu người dân mặc áo trắng hoặc đen, hủy những hoạt động, lễ hội ngoài trời trong vòng 30 ngày tới.
“Lo ngại giá áo đen bị đẩy lên cao, Bộ Thương mại Thái Lan đã điều động các đội thanh tra đến các chợ, kiểm tra giá các loại áo đen và trắng nhằm đảm bảo tiểu thương bán đúng giá”, thiếu tướng Sansern Kaewkamnerd, người phát ngôn văn phòng Thủ tướng Thái Lan cho biết ngày 15.10.
Đen là màu để tang ở Thái Lan và màu trắng thể hiện sự thanh khiết, đôi lúc cũng được dùng trong đám tang, theo Reuters.
Đa số người dân ở thủ đô Bangkok mặc áo đen ngay sau khi Quốc vương Bhumibol từ trần và nhiều người đã đổ đến chợ mua áo đen.
Người dân Thái Lan lựa chọn áo đen trong một cửa hàng ở thủ đô Bangkok Reuters
Nhưng các tiểu thương khẳng định họ không tăng giá bán. “Có nhiều nhiều người mua áo đen”, bà Songkhan Tansonan, một tiểu thương bán quần áo tại chợ Bobae ở Bangkok, nói.
Bà Songkhan cho hay bà đã bán 200 cái áo đen trong ngày 15.10 và 400 cái vào ngày 14.10.
“Tôi mua giá sỉ 90 baht (2,6 USD)/áo và bán lại với giá 120 hoặc 130 baht (3,4 - 3,7 USD)/áo”, bà Songkhan nói.
Khi đi mua áo đen cho gia đình, bà Nongrak Bantaotuk, một y tá ở Bangkok cho biết giá có tăng lên một ít, nhưng bà không mấy bận tâm.
“Nếu so sánh thì giá hơi cao so với trước đây, nhưng đây không phải là chuyện giá cả, bởi vì chúng tôi sẽ mặc áo đen suốt một năm”, bà Nongrak nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.