Thái Lan tưởng nhớ tiên vương Bhumibol

06/12/2016 07:00 GMT+7

Ngày 5.12, hàng chục ngàn người dân Thái Lan trong trang phục đen đã tập trung tại khu vực gần hoàng cung để cùng tưởng nhớ vị vua quá cố Bhumibol Adulyadej.

Trong quãng thời gian 7 thập niên trị vì của nhà vua Bhumibol ở Thái Lan, ngày 5.12 luôn là một ngày đặc biệt với người Thái. Đó là sinh nhật của ông. Vào ngày này, ông thường có những bài phát biểu đưa ra các chỉ dẫn về xã hội và đôi khi cả chính trị trong một quốc gia thường xuyên trải qua những năm tháng đảo chính và bất ổn.
Năm nay là lần đầu tiên người Thái mừng ngày trọng đại này mà không có mặt vị vua của họ, bởi ông đã băng hà ở tuổi 89 vào ngày 13.10. Tuy nhiên sự vắng bóng của vua Bhumibol không ngăn cản người Thái tề tựu để tưởng nhớ về ông.
Bà Sudarat Kaewburesai (nhà ở tỉnh Khon Kaen, cách Bangkok 500 km) nói với PV Thanh Niên: “Năm nào vào ngày này tôi cũng lên Bangkok hoặc Hua Hin tham dự lễ mừng sinh nhật vua, chờ đón đoàn xe của ngài, mong được nhìn thấy ngài. Năm nay, tôi không còn cơ hội được nhìn thấy ngài nữa nhưng vẫn đến đây để tưởng nhớ, cầu chúc cho ngài an nghỉ nơi cực lạc”.
Một buổi lễ cầu nguyện với sự tham gia của gần 200 nhà sư được tổ chức vào buổi sáng. Các hoạt động khác như buổi hòa nhạc jazz và lễ thắp nến được tổ chức vào buổi tối. Không chỉ tại Bangkok, Phó thủ tướng Thái Lan Tanasak Patimapragorn cũng chủ trì lễ tôn vinh sinh nhật vị vua quá cố tại cầu Bhumibol (tỉnh Samut Prakan). Cây cầu này được nhà vua đồng ý xây dựng vào năm 1995 để giảm áp lực giao thông ở các khu vực công nghiệp. 999 nhà sư cùng hàng ngàn người dân đã hát những bài ca của hoàng gia, dành 89 giây tưởng niệm ông.

tin liên quan

Chân dung Rama X, vị vua mới của Thái Lan
Thái tử Maha Vajiralongkorn đã trở thành vị vua thứ 10 của vương triều Chakri, Thái Lan, lấy niên hiệu là Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun hay Rama X. Đó là một sự kế vị suôn sẻ giữa nhiều tranh cãi ngấm ngầm nhưng dữ dội.
Nhà vua mới ra mắt
Cùng ngày, nhà vua mới Rama X tổ chức một buổi lễ tưởng nhớ vua cha tại chùa Phra Sri Rattana Satsadaram và sau đó trao tiền mừng cho các nhân viên trên 60 tuổi làm việc tại cung điện. Nghi lễ phát tiền mừng của hoàng gia là truyền thống có từ thời trị vì của vua Rama IV. Năm 1864, nhân dịp sinh nhật lần thứ 60 của ông, vua Rama IV đồng ý cho người tàn tật lớn tuổi và người già cùng tham gia, tặng họ tiền và quần áo.
Buổi lễ là sự kiện hoàng gia đầu tiên do nhà vua mới Rama X chủ trì kể từ khi lên ngai ngày 1.12. Theo Bangkok Post, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel là các nhà lãnh đạo thế giới mới nhất gửi những lời chúc mừng tốt đẹp đến vị vua mới của Thái Lan. Trong thông điệp chúc mừng, ông Putin nói: “Tôi hy vọng trong thời gian trị vì của ngài, hợp tác Nga - Thái Lan sẽ tiếp tục phát triển hơn vì lợi ích của nhân dân hai nước chúng ta và lợi ích của việc tăng cường ổn định, an ninh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.
Trong khi đó, bà Merkel nói trong thư rằng bà tin việc kế vị này sẽ giúp mối quan hệ giữa hai nước trở nên mạnh mẽ hơn. “Đức và Thái Lan có mối quan hệ thân thiện trong nhiều năm. Bản thân ngài cũng hiểu rõ về nước Đức qua những lần đến thăm. Tôi tin rằng trong suốt triều đại của ngài, mối liên kết giữa hai nước chúng ta có thể sâu đậm hơn và sự hợp tác của chúng ta có thể được mở rộng”, bà viết.
Trước đó, Quốc vương Brunei Sultan Haji Hassanal Bolkiah và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi điện chúc mừng nhà vua mới. Trong thư, Quốc vương Brunei cho biết nước này và Thái Lan đã có mối quan hệ hữu nghị và hợp tác rất tốt dưới thời trị vì của vị vua quá cố Bhumibol. Ông mong rằng trong những năm tới, mối quan hệ quan trọng và có giá trị này sẽ được thắt chặt hơn.
Bất chấp những lời chúc tốt lành của các nhà lãnh đạo thế giới, ảnh hưởng quá sâu đậm của vua Bhumibol đối với người dân cũng như hệ thống chính trị Thái Lan hiện đặt ra một thách thức không nhỏ cho nhà vua mới trong việc lãnh nhận ngai vàng mà vua cha để lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.