Thái Lan tiếc thương vua Bhumibol trong ngày giỗ đầu

14/10/2017 08:10 GMT+7

Ngày 13.10, hàng triệu người Thái trên khắp đất nước đã tham gia nghi lễ giỗ đầu của nhà vua Bhumibol Adulyadej.

Không khí đau buồn, tiếc thương tái hiện trên khắp đất nước như lúc người dân Thái Lan bàng hoàng nghe tin nhà vua băng hà vào lúc 15 giờ 52 phút ngày 13.10.2016. Mọi người trong trang phục đen hoặc trắng đến các khu đặt di ảnh hay tổ chức nghi lễ tại tư gia để tưởng nhớ vị vua có nhiều đóng góp cho quốc gia.
Ở thủ đô Bangkok, hàng ngàn người tập trung trước Bệnh viện Siriraj, nơi nhà vua trị bệnh và trút hơi thở cuối cùng, và hoàng cung, nơi đặt di hài chờ ngày hỏa táng. Từ sáng sớm, Bangkok có mưa nhẹ nhưng không ngăn được dòng người trên tay cầm di ảnh, xếp hàng dài cả cây số để đặt những vòng hoa vàng bên ngoài hoàng cung. Trong vòng một năm qua, gần 12 triệu người đã đến đây để viếng di hài nhà vua.

tin liên quan

Thái Lan kêu gọi tưởng niệm tiên vương
Chính quyền Thái Lan đã kêu gọi người dân ăn mặc và cư xử tôn kính trong dịp nước này đang chuẩn bị làm lễ hỏa táng tiên vương Bhumibol Adulyadej.
Chiều cùng ngày, cả nước Thái như lắng đọng trong 89 giây, bắt đầu từ 15 giờ 52 phút để mặc niệm vua Bhumibol, người từ trần ở tuổi 89.
Ông Chadil Kuanuy, 60 tuổi, cho biết vẫn không thể nào quên được cảm giác bàng hoàng khi nghe tin buồn. “Dù nhà vua không còn nhưng ngài vẫn luôn trong tim chúng tôi. Người Thái chúng tôi nói với nhau rằng hãy làm theo những gì ngài dạy. Đó là cách chúng tôi tưởng nhớ về ngài”, ông nói với PV Thanh Niên.
Tại tòa nhà chính phủ, Thủ tướng Prayut Chan-ocha chủ trì lễ giỗ với sự hiện diện của các quan chức chính phủ cấp cao. Trong đó có nghi thức 89 nhà sư được mời đến để nhận cúng dường từ Thủ tướng Prayut. Lễ giỗ cũng được tổ chức tại quốc hội, nơi các nghị sĩ mặc niệm và cúng dường cho 89 nhà sư.
Ngày mai (15.10), Thái Lan sẽ chính thức bước vào tuần lễ hỏa táng cố quốc vương. Trong ngày này, vua Rama X Maha Vajiralongkorn sẽ chủ trì các hoạt động tập dượt để chuẩn bị cho ngày hỏa táng chính thức 26.10. Dự kiến sẽ có khoảng 250.000 người tham gia đợt nghi lễ từ ngày 25 - 29.10 được tổ chức ở Sanam Luang, gần hoàng cung với kinh phí khoảng 90 triệu baht (3 triệu USD). Đến nay, các công trình phục vụ lễ hỏa táng gần như đã hoàn tất, kể cả đài hóa thân. Mô hình đài hóa thân cũng được dựng trên khắp đất nước để người dân đến gieo hoa.

tin liên quan

Những dấu ấn của vua Thái Lan Rama X
Từ yêu cầu thay đổi hiến pháp cho đến việc thúc đẩy hòa hợp trong nước, vua Rama X để lại nhiều dấu ấn chỉ sau thời gian ngắn lên ngôi.
Nhà chức trách cho hay toàn bộ khu vực nghi lễ sẽ được phong tỏa nghiêm ngặt và siết chặt an ninh với sự hiện diện của khoảng 78.000 cảnh sát. Ngoài ra còn có hơn 1 triệu tình nguyện viên trong và ngoài nước đăng ký tham gia hỗ trợ lễ hỏa táng. Ban tổ chức còn cho lắp đặt màn hình cỡ lớn để đông đảo người dân theo dõi trực tiếp nghi lễ. Bên cạnh đó, từ vài tháng qua, chính quyền Thái Lan kêu gọi người dân trồng hoa vàng trong sân vườn tư gia hoặc văn phòng làm việc. Khi còn tại thế, vua Bhumibol rất yêu thích các loại hoa có màu vàng như vạn thọ, cúc, hướng dương…
Khuyến cáo cho du khách
Theo thông báo của chính quyền Thái Lan, du khách nước ngoài được tạo điều kiện đến tham dự lễ hỏa táng, nhưng không được vào khu vực đài hóa thân mà chỉ theo dõi qua màn hình bên ngoài. Du khách được khuyến cáo ăn mặc trang nghiêm với trang phục đen hoặc trắng. Trong những ngày nghi lễ (25 - 29.10), hầu hết các khu vui chơi giải trí ở Thái Lan đóng cửa. Một số siêu thị, chợ, cửa hàng vẫn hoạt động nhưng chỉ mở cửa với thời gian nhất định trong ngày. Các phương tiện công cộng như xe buýt, xe lửa, tàu điện sẽ phục vụ miễn phí để tạo điều kiện cho người dân di chuyển.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.