Thái Lan thông qua hiến pháp mới

08/08/2016 06:31 GMT+7

Cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp mới ở Thái Lan diễn ra khá thành công và bình yên, ngoại trừ vài trường hợp xé phiếu.

Người dân Thái Lan ngày 7.8 đã bỏ phiếu thông qua dự thảo hiến pháp mới, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử năm 2017, bất chấp nhiều lo ngại rằng nó có thể củng cố thêm quyền lực cho giới quân đội. Dựa trên khoảng 94% số phiếu được kiểm, Ủy ban Bầu cử Thái Lan thông báo có 61% cử tri bỏ phiếu thuận. Về câu hỏi thứ hai liên quan đến việc cho phép Thượng viện tham gia cùng Hạ viện chọn lựa thủ tướng, cũng có khoảng 58% tán đồng.
Trước đó, vào sáng 7.8, Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha đã xuất hiện tại điểm bầu cử số 12 khu vực Samsen Nai (quận Phaya Thai, Bangkok) để bỏ phiếu. Tên ông xếp thứ 171 trong danh sách. Sau khi bỏ phiếu, ông Prayuth kêu gọi người dân hãy đến chỗ bầu cử của mình trước giờ “khóa sổ” (16 giờ). Ông nhấn mạnh kết quả cuộc trưng cầu sẽ quyết định tương lai đất nước. Vì thế, mọi người hãy góp phần tạo nên lịch sử tiến tới dân chủ theo tiêu chuẩn quốc tế. “Mọi người đều có quyền và nghĩa vụ đi bỏ phiếu, không phải sợ gì cả. Hãy rủ nhau đi nhiều nhé. Hôm nay là ngày của nền dân chủ Thái Lan. Đừng nghĩ không đến cũng không sao.
Vì tương lai của nước Thái, vì nền dân chủ, phải đi bỏ phiếu”, ông kêu gọi. Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra dù tuyên bố phản đối dự thảo hiến pháp nhưng cũng khuyến khích mọi người đi bỏ phiếu. “Hôm nay là ngày rất quan trọng của Thái Lan. Hãy đi bỏ phiếu!”, bà nói với các phóng viên.
Trả lời Thanh Niên tại điểm bỏ phiếu Hua Mak, TS Chai Nimakorn, Chủ tịch Tập đoàn thể thao Grand Sport, thành viên ban tư vấn thay đổi hiến pháp ở lĩnh vực thể thao, cho biết: “Đợt trưng cầu này chính phủ đã có sự lắng nghe ý kiến của công chúng. Ủy ban Bầu cử đã mời đại diện khối doanh nghiệp tư nhân trong mảng thể thao, du lịch, tài chính, kinh tế tham gia với các chính trị gia để thảo luận về những thay đổi trong hiến pháp mới. Đó là điều đáng hoan nghênh”.
Người dân đến bỏ phiếu tại một điểm bỏ phiếu tại Bangkok Reuters
Cử tri xé phiếu
Theo The Nation, lúc 8 giờ 50 tại quận Bang Na, một phụ nữ 54 tuổi tên Molruedee Amsakul bị bắt vì xé phiếu. Tuy nhiên, bà này giải thích rằng mình chỉ xé phiếu vì thấy trên lá phiếu có đường đứt đoạn nằm giữa phần câu hỏi và phần trả lời, lại được in trên 2 màu khác nhau nên bà nghĩ là cần chia làm đôi trước khi bỏ vào thùng phiếu. Lúc 11 giờ tại điểm bỏ phiếu Chon Buri (quận Sattahib), một người đàn ông 67 tuổi cũng bị bắt vì hành vi tương tự. Ông này khai với cảnh sát rằng ông nghĩ là phải chia lá phiếu làm 2 phần trước khi cho vào thùng phiếu.
Vào 12 giờ trưa, một số sự cố nhỏ xảy ra tại địa điểm bỏ phiếu khu vực Bang Na. Sau khi vào điền phiếu, Piyarat Chongthep, trưởng nhóm dân chủ “Vì tình hữu nghị”, mặc áo với dòng chữ “Đả đảo đảo chính” (No Coup) đã bước ra đứng trước thùng phiếu hô to: “Chấm dứt độc tài - chiến thắng cho dân chủ” rồi xé phiếu. Ngay lập tức, các nhân viên an ninh đưa anh ta về đồn cảnh sát khu vực Bang Na.
Theo báo Matichon, trong lá thư để lại trong thùng phiếu, Piyarat viết: “Tôi muốn nói với các quan chức, người lao động, truyền thông và dân chúng biết rằng hành động của tôi là hoàn toàn tự chủ. Tôi không bị bất kỳ sức ép nào, không có vấn đề về tâm thần, không dùng thuốc kích thích hay uống thức uống có cồn. Đây là hành động của một cá nhân với tuyên bố quan điểm không hài lòng với việc trưng cầu dân ý này. Cho dù hậu quả thế nào, tôi vẫn chịu hoàn toàn trách nhiệm và sẽ đối mặt với mọi việc xảy ra”.
Cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp mới ở Thái Lan diễn ra khá thành công và bình yên, ngoại trừ vài trường hợp xé phiếu Reuters
Piyarat là sinh viên cao học chuyên ngành luật tại ĐH Thammasat. Trước đó, anh đã tham gia vào nhiều hoạt động phản đối chính quyền và từng bị bắt vài lần vì lý do an ninh. Nếu bị kết tội, dựa vào điều luật 59 của hiến pháp, Piyarat sẽ đối mặt với án tù 1 năm và mức tiền phạt đến 20.000 baht (13 triệu đồng).
Chiều 7.8, theo thống kê sơ bộ có 21 trường hợp xé phiếu từ hai nguyên nhân: cố ý và vô tình. Theo Ủy ban Bầu cử, các trường hợp xé phiếu xảy ra trên 14 tỉnh. Tất cả những người xé phiếu đều bị tạm giữ để điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.