Thái Lan tăng nhiệt vì hoãn bầu cử

31/01/2018 07:35 GMT+7

Quyết định mới từ chính quyền quân sự đồng nghĩa với việc cuộc tổng tuyển cử bị trì hoãn nhiều năm qua vẫn chưa thể được tiến hành.

Hội đồng lập pháp quốc gia Thái Lan đã thông qua quyết định cho phép luật bầu cử được hoãn thi hành thêm 90 ngày. Như vậy, cuộc bầu cử dự kiến vào tháng 11.2018 như thông báo trước đó của Thủ tướng Prayut Chan-ocha sẽ không thể diễn ra và ít nhất tới năm 2019, chính quyền dân sự mới được tái thiết lập.
Sau cuộc đảo chính năm 2014, chính quyền quân sự Thái Lan tuyên bố sẽ tiến hành bầu cử vào năm 2015 nhưng sau đó đã thay đổi vì lý do chưa soạn xong luật. Trong mấy năm qua, bầu cử liên tục bị trì hoãn vì nhiều lý do khác nhau. Giải thích về quyết định mới, Hội đồng lập pháp quốc gia nói “cần có thêm thời gian cho các đảng chính trị chuẩn bị”. Tuy nhiên, hai đảng lớn nhất nước là Pheu Thai và Dân chủ, vốn là đối thủ của nhau, đều phản đối dữ dội. Đại diện ngoại giao của Mỹ và EU cũng lên tiếng kêu gọi chính quyền thay đổi ý định.
Cuối tuần trước, bất chấp lệnh cấm tụ tập đông người vì mục đích chính trị, hàng trăm người xuống đường ở thủ đô Bangkok để yêu cầu thực hiện đúng lộ trình bầu cử. Họ cũng phản đối Phó thủ tướng Prawit Wongsuwan, người đang dính bê bối sở hữu nhiều đồng hồ đắt tiền. Cảnh sát theo dõi chặt chẽ vụ biểu tình nhưng không can thiệp nên không xảy ra va chạm.
Cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cho biết ông không ngạc nhiên về quyết định nói trên. “Đó là điều chính quyền quân sự mong muốn nhằm có thêm thời gian chuẩn bị tốt hơn (vì quân đội sẽ có đại diện tham gia tranh cử - NV). Tuy nhiên, tôi vô cùng quan ngại vì điều này đang tạo ra bất ổn và thất tín”, ông Abhisit trả lời phỏng vấn Thanh Niên. Trước đó, truyền thông Thái Lan loan tin Thủ tướng Prayut sẽ tranh cử nhưng ông chưa bao giờ thừa nhận hay phủ nhận việc này.
Trong khi đó, người phát ngôn Văn phòng chính phủ Sansern Kaewkamnerd nói với Thanh Niên rằng việc hoãn hay tổ chức bầu cử vào thời điểm nào không nằm ở quyền quyết định của chính phủ.
“Chính phủ không cố kéo dài thời gian nắm quyền trong khi quyền quyết định là ở Hội đồng lập pháp quốc gia. Việc hoãn bầu cử không gây ra hậu quả gì nặng nề và khoảng thời gian 90 ngày ngắn ngủi ấy chẳng giúp cho ai phù phép được gì. Mọi người có quyền nghĩ khác nhưng chính phủ Thái Lan vẫn thực thi theo pháp luật”, ông Sansern tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.