Thái Lan sử dụng lao động tù nhân trên tàu đánh cá

15/01/2015 15:00 GMT+7

(TNO) Hàng chục tổ chức nhân quyền ở Thái Lan lên tiếng phản đối kế hoạch sử dụng lao động tù nhân trên các con tàu đánh cá nhằm đối phó với tình trạng khan hiếm lao động trong ngành thủy sản của nước này.

(TNO) Hàng chục tổ chức nhân quyền ở Thái Lan lên tiếng phản đối kế hoạch sử dụng lao động tù nhân trên các con tàu đánh cá nhằm đối phó với tình trạng khan hiếm lao động trong ngành thủy sản của nước này.

Thái Lan sử dụng lao động tù nhân trên tàu đánh cáTàu cá Thái Lan -  Ảnh: Minh Quang
Theo Reuters, thư kiến nghị do 45 tổ chức phi chính phủ cùng đứng tên đã gửi lên Thủ tướng Prayuth Chan-ocha để yêu cầu dừng kế hoạch nói trên.
“Dự án này là một mối đe dọa đối với quyền của tù nhân, nó có thể làm thất bại mục tiêu giải quyết khan hiếm lao động, tạo điều kiện tốt cho hoạt động buôn người trong ngành thủy sản”, thư kiến nghị viết.
Hồi tháng 12.2014, Bộ Lao động nước này đưa ra kế hoạch sử dụng những tù nhân dưới 1 năm mãn hạn tù làm việc trên tàu đánh cá ở ngoài khơi. Kế hoạch này, theo giải thích của Bộ Lao động, giải quyết khó khăn trong nguồn cung lao động đồng thời giúp ngăn chặn tình trạng buôn người khó kiểm soát ở nước này.
Tình trạng lạm dụng lao động trong ngành thủy sản ở Thái Lan đang bị thế giới chỉ trích. Nhiều tổ chức nhân quyền chỉ trích nước này sử dụng lao động trẻ em, ngược đãi công nhân trong ngành thủy sản và tạo cơ hội cho hoạt động buôn người.
Trước phản ứng của xã hội, Bộ Lao động đã điều chỉnh kế hoạch này. Bộ trưởng Lao động ông Surasak Karnjanarat cho biết sẽ không sử dụng tù nhân đang trong thời gian thi hành án, thay vào đó sẽ gửi những tù nhân đã mãn hạn tù đến các tàu đánh cá ở ngoài khơi.
Ông này cho biết kế hoạch thử nghiệm đã được tiến hành ở tỉnh Samut Sakhon, sử dụng 173 cựu tù nhân, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.