Thái Lan sẽ đóng cửa trại tị nạn Myanmar

14/07/2014 15:10 GMT+7

(TNO) Chính quyền quân sự Thái Lan sẽ buộc những người tị nạn Myanmar hồi hương và đóng cửa các trại ti nạn này.

(TNO) Chính quyền quân sự Thái Lan sẽ buộc những người tị nạn Myanmar hồi hương và đóng cửa các trại ti nạn này.

 Người lao động Myanmar
Người lao động Myanmar tại THái Lan - Ảnh: Minh Quang

Tướng Prayuth Chan-ocha, người đứng đầu Chính quyền quân sự Thái Lan, đã cho biết như vậy khi có bài phát biểu trên truyền hình nước này hồi tuần qua.

Theo Bangkok Post, có khoảng 130.000 người Myanmar sống trong 10 trại tị nạn dọc biên giới giữa 2 nước.

Những người này sống nhiều năm, thậm chí đến hàng chục năm, ở những nơi này mà không được di chuyển đi đâu trên đất Thái.

Họ cũng không có nghề nghiệp gì để tự kiếm sống và phải dựa vào nguồn trợ cấp từ chính phủ Thái Lan, vốn coi đây là gánh nặng về ngân sách cho nước này từ hàng chục năm nay.

Người Myanmar trốn sang đất Thái chủ yếu qua đường biên giới vì lý do chính trị và cả kinh tế.

Tướng Prayuth nói rằng việc buộc hồi hương những người Myanmar đã được giới lãnh đạo 2 nước bàn thảo và phía Myanmar đồng ý tiếp nhận mà không đưa ra bất kỳ hình phạt nào đối với những người hồi hương.

Chưa rõ chính quyền quân sự Thái Lan sẽ bắt đầu chương trình này khi nào trong khi Thái Lan còn nhiều vấn đề cần giải quyết, đặc biệt là bầu cử và lập chính phủ dân sự.

Vấn đề người tị nạn khá nhạy cảm ở Thái Lan vì sự can thiệp từ các tổ chức nhân quyền quốc tế. Viêc trục xuất người Myanmar mà chính quyền quân sự Thái Lan đang dự tính cũng khó tránh khỏi sự giám sát của tổ chức nhân quyền quốc tế.

Sunai Phasuk từ tổ chức Human Rights Watch được Reuters trích dẫn cho biết chính quyền quân sự Thái Lan cần phải đưa ra lý do hợp lý để buộc người tị nạn Myanmar hồi hương.

Minh Quang

>> Bí ẩn trại tị nạn ở Thái Lan
>> Thái Lan phát hiện trại tị nạn bí mật
>> Suvarnabhumi thành trại tị nạn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.