Thái Lan quyết xúc tiến dự án đường sắt nối với Trung Quốc

14/06/2017 16:50 GMT+7

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha dự kiến dùng đặc quyền của mình để xúc tiến dự án đường sắt cao tốc Thái Lan – Trung Quốc

Tờ Bangkok Post ngày 14.6 đưa tin Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha sẽ vận dụng điều 44 Hiến pháp lâm thời để bỏ qua nhiều thủ tục và tăng tốc dự án đường sắt cao tốc Thái Lan – Trung Quốc. Ông khẳng định đây không phải là ưu đãi dành cho Trung Quốc mà vì lợi ích của Thái Lan.
Dự kiến trong tuần tới ông Prayut sẽ chính thức công bố việc vận dụng điều khoản này, vốn quy định ông có quyền hạn tuyệt đối trong các quyết định về lập pháp, hành pháp và tư pháp.
Tuyến đường sắt được khởi động từ năm 2014, dự kiến nối tỉnh Côn Minh của Trung Quốc với vịnh Thái Lan. Giai đoạn 1 sẽ là chặng nối Bangkok với tỉnh Nakhon Ratchasima có kinh phí dự kiến lên đến 5,2 tỉ USD (118 ngàn tỉ đồng).
Tại cuộc họp nội các ngày 13.6, Phó thủ tướng Wissanu Krea-ngam cho biết dự thảo áp dụng điều 44 đối với 5 vấn đề pháp lý cản trở dự án, trong đó có vấn đề xây dựng.
Các kỹ sư và kiến trúc sư Trung Quốc không thể làm việc trong dự án vì đạo luật Kỹ sư Thái Lan đòi hỏi các chuyên gia nước ngoài phải trả qua cuộc thi cấp bằng mới có thể làm việc tại đây.
Một quy định khác buộc các dự án trên 5 tỉ baht (3.346 tỉ đồng) phải được xem xét bởi một hội đồng cấp cao với quy trình rất phức tạp.
Trở ngại chính là dự án sẽ đi qua nhiều khu vực đất nông nghiệp vốn không được chuyển đổi mục đích sử dụng. “Ông Wissanu cho biết để vượt qua trở ngại này thì cần đến điều 44”, phát ngôn viên chính phủ Sansern Kaewkamnerd cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.