Thái Lan phủ nhận bàn chuyện mua vũ khí của Mỹ

03/10/2017 14:59 GMT+7

Thái Lan khẳng định không bàn chuyện mua vũ khí hay thiết bị quân sự từ Mỹ trong chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu chính quyền quân sự nước này.

Thủ tướng Prayut Chan-ocha thăm chính thức nước Mỹ 4 ngày đến ngày 5.10 theo lời mời của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong tối 2.10, Tổng thống Trump đã có buổi hội đàm đầu tiên với người đứng đầu chính quyền quân sự Thái Lan.

Cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo tại Nhà Trắng được cho là sẽ đề cập đến những vấn đề của khu vực châu Á, đặc biệt là vấn đề Triều Tiên. Washington muốn Bangkok có hành động mạnh hơn về mặt ngoại giao đối với Bình Nhưỡng, gây sức ép để đóng cửa các doanh nghiệp Triều Tiên đang làm ăn trên lãnh thổ Thái Lan nhằm cắt nguồn viện trợ tài chính cho chương trình hạt nhân của nước này, theo Reuters.

Một nguồn tin quân sự trước đó tiết lộ Bangkok sẽ đề cập việc mua thêm phương tiện, thiết bị quân sự và vũ khí từ Washington cũng như hoàn tất các thoả thuận quân sự trước đây, trong đó có 4 máy bay trực thăng Black Hawk mà Thái Lan đồng ý mua từ Mỹ trong một thoả thuận được hai bên thông qua trước khi xảy ra cuộc đảo chính năm 2014.

Tuy nhiên, khi trả lời phỏng vấn với giới truyền thông trong nước sáng 3.10, Phó thủ tướng Prawit Wongsuwan cho biết hai nhà lãnh đạo bàn rất nhiều về vấn đề của hai nước và cả an ninh của khu vực nhưng không bàn chuyện mua bán vũ khí.

Tháp tùng thủ tướng Thái Lan đến Mỹ có đại diện các tập đoàn kinh tế thuộc nhưng lĩnh vực như nông nghiệp, lương thực thực phẩm, tài chính-ngân hàng, hóa dầu, bất động sản và phụ trợ ô tô.

Chuyến thăm được giới quan sát kỳ vọng sẽ nối lại mối quan hệ nguội lạnh giữa Washington và Bangkok sau cuộc đảo chính xảy ra ở Thái Lan hồi năm 2014.

Hai nhà lãnh đạo sẽ bàn chương trình hợp tác nhằm thúc đẩy thương mại giữa 2 nước, vốn trở nên trầm lắng theo mối quan hệ ngoại giao sau khi Washington ngưng hỗ trợ quân sự và giảm quy mô chương trình tập trận hàng năm với Bangkok nhằm phản đối cuộc đảo chính do Thủ tướng Prayut lãnh đạo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.