Thái Lan lo rút nước khỏi hang động để giải cứu đội bóng nhí

Văn Khoa
Văn Khoa
05/07/2018 20:32 GMT+7

Lực lượng cứu hộ Thái Lan cho hay 12 thiếu niên cùng huấn luyện viên 25 tuổi có thể "đi bộ" ra ngoài nếu họ kịp rút nước trong hang Tham Luang Nang Non trước đợt mưa mới được dự báo bắt đầu vào cuối tuần này.

Theo tờ The Guardian ngày 5.7, hàng trăm máy bơm đang được triển khai để tháo nước dọc quãng đường dài 4 km từ lối vào hang động đến khu vực nơi đội bóng mắc kẹt suốt 12 ngày qua.
Quan chức Bộ Nội vụ Thái Lan phụ trách công tác cứu hộ Poonsak Woongsatngiem cho hay mực nước trong hang đã giảm 40% trong những ngày qua và rút cạn được 1,5 km lòng hang mà các nạn nhân cần phải đi qua.
Lực lượng cựu hộ đang dùng máy bom để rút nước từ hang động Tham Luang Nang Non Reuters
Trọng tâm của chiến dịch hôm 5.7 là vùng trũng lớn thứ ba dọc tuyến đường này, nơi nước vẫn còn chạm trần hang. Ông Woongsatngiem cho hay giới chức đang cố gắng tập trung tháo nước ở vùng trũng thứ ba xuống mức không cần dùng thiết bị lặn để các cậu bé có thể chỉ mặc áo phao đi qua.
Từ vùng trũng thứ ba đến vị trí của 13 nạn nhân vẫn còn quãng đường 2,5 km. Hiện không rõ lực lượng cứu hộ sẽ cần bao nhiêu thời gian nữa để bơm nước khỏi khu vực còn lại này trong khi giới dự báo thời tiết cho hay sẽ có mưa vào ngày 7.7. Khi đó, nước mưa sẽ nhanh chóng lấp kín hang và có thể cô lập đội bóng thêm vài tháng.
[VIDEO] Máy bơm tiếp tục rút nước ra ngoài, nhưng đội bóng thiếu niên vẫn học cách dùng bình khí để lặn
Theo Tỉnh trưởng Chiang Rai, ông Narongsak Osatanakorn, đợt mưa sắp tới hiện là nỗi lo ngại lớn nhất. “Tôi đã yêu cầu cơ quan khí tượng kiểm tra dự báo thời tiết và báo cáo mỗi ngày”, ông cho hay.
Thợ lặn Trung Quốc tên Vương Anh Kiệt có mặt tại hiện trường cho hay hầu hết 12 thiếu niên vẫn còn trong tình trạng tốt, chỉ có 3 trẻ gặp vấn đề về đường ruột và bị đau. Tuy nhiên, việc cập nhật về tình trạng của đội bóng và mực nước đang bị chậm lại do đoạn đường tiếp cận các nạn nhân quá dài.
Hầu hết 12 đứa trẻ mắc kẹt ở hang động Tham Luang Nang Non vẫn còn trong tình trạng khỏe mạnh Reuters
Cũng theo Tỉnh trưởng Narongsak, các nạn nhân đã bắt đầu học lặn nhưng người nào đủ khả năng sẽ được di chuyển trước.
Ông cho biết thêm ngoài việc tiếp tục bơm nước khỏi hang, giới chức cũng đang lùng sục cánh rừng phía trên hang động để tìm những khoảng hở có thể khoan đến vị trí các cậu bé đang ở. Ông cho rằng các cậu bé vẫn đang thở được nên rất có thể có lối thông ra ngoài nào đó ở trên hang động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.