Thái Lan lên kế hoạch mua vệ tinh theo dõi của Mỹ

Minh Quang
Minh Quang
04/06/2018 16:14 GMT+7

Kế hoạch chi hàng tỉ USD mua vệ tinh "gián điệp" Mỹ của chính quyền quân sự Thái Lan đang bị phản đối.

Tuần qua, Hội đồng an ninh quốc phòng Thái Lan đệ trình Bộ Quốc phòng nước này chiếc lược an ninh quốc gia trong 10 năm tới, trong đó đề cập đến kế hoạch mua 112 vệ tinh THEIA.
Số vệ tinh do tập đoàn Theia của Mỹ sản xuất này không chỉ dùng cho mục đích an ninh quốc phòng của Thái Lan nhằm phù hợp với chiến lược phát triển Thái Lan 4.0, mà còn được chia sẻ, thông qua hình thức cho thuê, với các nước khác có mục đích riêng của từng nước.
Kế hoạch này bị phản đối dù chưa được trình lên quốc hội xem xét. Nhà hoạt động chính trị Srisuwan Janya, Chủ tịch hội những nhà bảo vệ hiến pháp Thái Lan, nói rằng kế hoạch mua sắm vệ tinh, dù là cho mục đích quốc phòng, sẽ tạo gánh nặng nợ công cho xã hội với khoản ngân sách lớn đến 91,2 tỉ baht (2,85 tỉ USD), chưa bao gồm chi phí phóng vệ tinh vào không gian.
Tuy nhiên, điều mà nhà hoạt động chính trị này kịch liệt phản đối chính là vệ tinh sẽ do thám người dân, thậm chí nó có thể chụp hình ảnh rõ nét của người sử dụng khi đang nhấn số điện thoại.
“Điều này rõ ràng vi phạm quyền tự do của người dân đã được qui định trong hiến pháp”, ông Srisuwan phát biểu.
Hôm nay 4.6, ông Khongcheep Tantrawanich, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Thái Lan, phản bác những chỉ trích của ông Srisuwan. Theo ông Khongcheep, kế hoạch vẵn đang trong giai đoạn nghiên cứu, vì vậy các tổ chức dân sự không nên thổi phồng vấn đề, gây hoang mang cho người dân.
Tuy nhiên, ông này thừa nhận kế hoạch mua vệ tinh là cần thiết vì Thái Lan lâu nay sử dụng vệ tinh được thuê của tư nhân, mà thời gian sử dụng có hạn, trong khi kế hoạch phát triển an ninh quốc gia thì dài hạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.