Thái Lan làm mưa nhân tạo để giảm ô nhiễm nghiêm trọng ở Bangkok

15/01/2019 15:10 GMT+7

Chính phủ Thái Lan triển khai máy bay tạo mưa nhằm đối phó tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở thủ đô Bangkok trong những tuần gần đây.

Máy bay sẽ phun hóa chất vào không khí để tăng độ dày của các đám mây về mặt lý thuyết có thể tạo ra mưa, theo AFP.
Trong buổi họp báo, Tổng giám đốc Cơ quan Kiểm soát Ô nhiễm Thái Lan Pralong Dumrongthai cho biết tiến trình tạo mưa dự kiến hoàn tất trong ngày 15.1 tùy thuộc vào độ ẩm và sức gió.
Trong ngày 14.1, người dân Bangkok phải sống trong bầu không khí u ám, khói mù ô nhiễm dày đặc xuất phát từ khí thải xe cộ, nhà máy và nông dân đốt rẫy tại các vùng lân cận.
Thủ đô Bangkok hiện được xếp hạng thứ 10 trong số những thành phố có không khí ô nhiễm nghiêm trọng nhất thế giới, theo tổ chức bảo vệ môi trường Hòa bình Xanh (Greenpeace).
Tổ chức đo đạt chất lượng không khí Air Visual cảnh báo không khí ở Bangkok đang có mức độ ô nhiễm nguy hiểm, “đe dọa sức khỏe” người dân, kêu gọi mọi người phải đeo khẩu trang khi ra ngoài.
Thủ đô Bangkok đối diện tình trạng khói mù ô nhiễm dày đặc trong những tuần gầy đây Reuters
Cơ quan Kiểm soát Ô nhiễm Thái Lan thừa nhận lượng bụi độc hại PM2,5 (các hạt bụi có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 2,5 micromet) trong không khí vẫn ở mức cao.
“Lượng bụi PM2,5 trong ngày 14.1 là dưới 90 microgram/m3, dù cao những chưa phải là tình trạng khủng hoảng. Khi lượng PM2,5 lên đến mức 120-150 microgram/m3 thì tất cả mọi người được khuyến cáo đeo khẩu trang khi ra ngoài”, ông Pralong nói.
Giám đốc văn phòng Greenpeace ở Thái Lan, Tara Buakamsri kêu gọi chính phủ tăng cường hành động nhằm kiểm soát chất lượng không khí.
Trong những tuần gần đây, chính quyền Bangkok đã khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài và lực lượng chức năng tăng cường xịt nước trong không khí nhằm giúp xua tan bớt khói mù ô nhiễm dày đặc.
[VIDEO] Chiến đấu với khói bụi nhờ "vỉa hè giảm ô nhiễm"
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.