Thái Lan kiểm tra tiệm cầm đồ bị tố cho vay nặng lãi của người gốc Việt

29/03/2018 22:03 GMT+7

Cơ sở kinh doanh và nhà của một chủ tiệm cầm đồ người Thái Lan gốc Việt bị nhà chức trách khám xét sau khi có tố cáo chủ tiệm cho vay nặng lãi và cướp đất của người dân.

Hôm 28.3, quân đội và cảnh sát triển khai lực lượng cùng với chính quyền đến cơ sở kinh doanh và nhà riêng của bà Saengmani Manisirikhuntham ở vùng Nonghan, tỉnh Udon Thani, đông bắc Thái Lan.
Lực lượng chức năng đã thu giữ một số giấy tờ và máy tính để làm rõ tố cáo của người dân nhằm vào chủ tiệm.
Có ít nhất 10 người cáo buộc bà Saengmani, 58 tuổi, cho vay tiền và đòi thế chấp bằng giấy tờ nhà, đất. Tuy nhiên, không ai có đủ khả năng để trả nợ vì lãi quá cao và phải mất trắng nhà đất cho chủ nợ.
Bà Nisrat Wachanasunthorn, 67 tuổi, một cán bộ nghỉ hưu cho hay từng vay 200.000 baht (khoảng 140 triệu đồng) với lãi suất 5%/tháng, và thế chấp 13 rai đất (2 ha). Đến hạn trả nợ, bà Nisrat đem tiền đến và tá hỏa khi bị tính nợ gốc và lãi là 500.000 baht. Vì không đủ tiền, nên miếng đất bị bà Saengmani siết nợ.
Theo giới chức địa phương, số nạn nhân lên tới gần 100 người với tổng giá trị tiền vay 100 triệu baht (75 tỉ đồng) và tất cả đều "mất trắng" nhà đất.
Trong khi đó, bà Saengmani phủ nhận mọi cáo buộc và khẳng định chỉ lấy lãi 3%/tháng. Các trường hợp mất nhà đất là vì con nợ không đem tiền đến trả dù đã qua nhiều năm.
Khi được hỏi về nguồn gốc tiền cho vay, bà Saengmani trả lời có vốn từ hoạt động kinh doanh nhà hàng và nguồn tiền từ người thân trong gia đình, bao gồm bố mẹ là người gốc Việt.
Bà hiện đang đối mặt với cáo buộc cho vay nặng lãi 60%/năm so với qui định của Thái Lan là không được quá 15%/năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.