Thái Lan không dễ dẫn độ bà Yingluck về nước

11/01/2018 07:17 GMT+7

Dù chưa chính thức thừa nhận nhưng giới chức Thái Lan tin rằng cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đang ở Anh để tránh bản án 5 năm tù giam.

Ông Amnart Chotchai, Trưởng bộ phận đối ngoại của Văn phòng công tố Thái Lan, nói với báo giới rằng ông tin bà Yingluck đang ở Anh dựa trên những hình ảnh xuất hiện trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, cơ quan này chưa làm thủ tục để yêu cầu dẫn độ vì đang chờ hồ sơ từ cảnh sát, trước khi chuyển sang cơ quan ngoại giao để nhờ phía Anh can thiệp.
Theo ông Amnart, cảnh sát nước này cũng chưa làm gì được ngoài việc ngồi chờ đối tác ở Anh và Interpol hỗ trợ xác định sự hiện diện của bà Yingluck, một trong những yêu cầu cần thiết của việc dẫn độ.
Thái Lan ký hiệp định dẫn độ với nhiều nước, trong đó có Anh, nhưng yêu cầu đưa bà Yingluck trở về quy án không phải là chuyện dễ dàng. Thủ tướng Prayut Chan-ocha tuyên bố chính phủ đang tiến hành những bước cần thiết để đưa bà Yingluck về nước.
“Nhưng liệu có thể dẫn độ bà ấy được không? Tất cả mọi người, kể cả tôi, đều hy vọng bà Yingluck về nước, nhưng điều này còn phụ thuộc vào các nước có liên quan và chúng ta không thể kiểm soát được điều đó”, ông Prayut dè dặt.
Nhà lãnh đạo cũng nhắc đến cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, anh trai bà Yingluck. Ông Thaksin lưu vong ở nước ngoài từ năm 2008 sau khi bị kết án 2 năm tù về tội tham nhũng và trong 10 năm qua, chính quyền Bangkok vẫn chưa thể dẫn độ ông dù đã liên hệ với 10 nước châu Âu lẫn châu Á.
Giải thích về trường hợp này, ông Amnart cho biết nước sở tại trả lời rằng không xác định được nơi ở và thời gian cụ thể mà ông Thaksin xuất hiện. “Khi họ nhận được thông báo thì ông Thaksin đã rời khỏi bằng phi cơ riêng”, ông Amnart giải thích.
Ngày 10.1, ông Pichai Naripthaphan, cựu Bộ trưởng Năng lượng dưới thời bà Yingluck, xác nhận thông tin cựu Thủ tướng ở Anh “là sự thật”.
Theo truyền thông Thái Lan, bà Yingluck được cấp thị thực diện nhà đầu tư nước ngoài nhưng không xin tị nạn vì không muốn gây khó xử cho Anh. Trong khi đó, Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai khẳng định việc bà Yingluck có mặt ở Anh không ảnh hưởng đến quan hệ song phương. Tuy nhiên, ông từ chối trả lời liệu Bangkok có phản đối London nếu cựu thủ tướng xin tị nạn hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.