Thái Lan hoãn trả 52 người Duy Ngô Nhĩ về Trung Quốc

14/07/2015 15:03 GMT+7

(TNO) Chính quyền quân sự Thái Lan vừa quyết định tiếp tục tạm giữ 52 người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, chưa trả về Trung Quốc, theo tờ The Nation (Thái Lan) ngày 14.7.

(TNO) Chính quyền quân sự Thái Lan  vừa quyết định tiếp tục tạm giữ 52 người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, chưa trả về Trung Quốc, theo tờ The Nation (Thái Lan) ngày 14.7.
Những người được cho là người Duy Ngô Nhĩ di cư từ khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc,
bị giữ tại một trại tị nạn ở biên giới Thái Lan - Malaysia - Ảnh: Reuters
Cuối tuần trước, Thái Lan đã trao trả Trung Quốc 109 người Duy Ngô Nhĩ. Tuy nhiên, 52 người còn lại hiện vẫn được giữ tại Thái Lan và chưa có kế hoạch trả về. Trong khi đó, Trung Quốc muốn Thái Lan trả hết người vì một số trong những người này được cho đã nhập cư bất hợp pháp và thừa nhận có tham gia các tổ chức khủng bố.
“Trong 109 người vừa được trao trả, có 13 người trốn khỏi Trung Quốc trước đó sau khi bị tình nghi có dính líu đến các hoạt động khủng bố, và hai người đã trốn khỏi trại giam”, Bộ Công an Trung Quốc cho biết.
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha chưa lên tiếng bình luận về việc Trung Quốc nghi ngờ những người Duy Ngô Nhĩ này là khủng bố, ông chỉ cho biết việc trao trả dựa trên nguyên tắc lợi ích quốc gia và nhân quyền.
“Chúng tôi phải dựa trên luật pháp và mối quan hệ quốc tế, chứ không chịu áp lực từ bất cứ quốc gia nào”, ông nói.
Việc Thái Lan trao trả người Duy Ngô Nhĩ về Trung Quốc gặp sự phản đối kịch liệt từ cộng đồng quốc tế. Mỹ và Liên Hiệp Quốc đã yêu cầu chính quyền Thái Lan không tiếp tục trục xuất người Duy Ngô Nhĩ nữa. “Người Duy Ngô Nhĩ về lại Trung Quốc sẽ rơi vào nguy hiểm, có nguy cơ bị tra tấn, nhục hình”, một đại diện của Liên Hiệp Quốc nói.
Trong khi đó, chính phủ Thái Lan cho biết Bắc Kinh đã hứa bảo đảm an toàn cho những người Duy Ngô Nhĩ và đồng ý để đại diện Hội đồng an ninh quốc gia Thái Lan (NSC) và các tổ chức quốc tế giám sát việc việc tiếp nhận này.
Từ tháng 3.2014, có hơn 300 người thuộc nhóm tộc người thiểu số Turk đến Thái Lan. Đến nay, chính quyền Thái Lan đã trả 180 người về Thổ Nhĩ Kỳ và 109 người về lại Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.