Thái Lan hoãn mua 2 tàu ngầm của Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
31/08/2020 16:56 GMT+7

Thủ tướng Thái Lan quyết định hoãn mua thêm 2 tàu ngầm của Trung Quốc sau khi dư luận lo ngại về tình hình kinh tế khó khăn do đại dịch Covid-19.

Hãng AFP ngày 31.8 đưa tin Thái Lan quyết định hoãn mua 2 tàu ngầm điện - diesel của Trung Quốc trị giá tổng cộng gần 725 triệu USD, sau khi dư luận phản ứng về dự án gây tranh cãi trong khi nền kinh tế đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Theo thỏa thuận năm 2015, Thái Lan là một trong những nước đầu tiên mua tàu ngầm của Trung Quốc và dự định mua 3 chiếc.
Đến năm 2017, quân đội Thái Lan đã ký hợp đồng mua chiếc tàu ngầm đầu tiên thuộc lớp Nguyên (Yuan, S26T) với công ty China Shipbuilding & Offshore International.
Quyết định chi tiền mua chiếc thứ 2 và thứ 3 được thông qua vào tháng 8 bởi một tiểu ủy ban tại quốc hội, động thái khiến dư luận bức xúc vì bối cảnh kinh tế khó khăn của nước này trong đại dịch.
Phát ngôn viên chính phủ Anucha Burapachaisri ngày 31.8 thông báo rằng Thủ tướng Prayuth Chan-O-Cha, kiêm bộ trưởng quốc phòng, đã đề nghị hải quân cân nhắc hoãn mua 2 chiếc tàu ngầm sau. “Hải quân sẽ đàm phán với Trung Quốc để hoãn thêm 1 năm nữa. Thủ tướng ưu tiên vì người dân lo ngại về nền kinh tế”, ông Anucha cho hay.
Trước đó, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha khẳng định rằng ông đã sắp xếp mọi việc để mua tàu ngầm của Trung Quốc dù ngân sách có được Hạ viện thông qua hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.