Thái Lan điều tra đường dây mang thai hộ do người Trung Quốc cầm đầu

15/02/2020 10:10 GMT+7

Cảnh sát Thái Lan đang điều tra đường dây mang thai hộ lớn liên quan đến người Trung Quốc sau cuộc đột kích bắt giữ nhiều đối tượng cầm đầu mới đây.

Tướng Torsak Sukvimol, Phó chỉ huy Cục cảnh sát điều tra trung ương Thái Lan cho biết Thủ tướng Prayuth Chan-ocha đã ra lệnh tìm kiếm tung tích của những đứa bé sinh ra trong đường dây mang thai hộ và xác định liệu các nhóm buôn người có liên quan hay không, theo AP ngày 15.2.
Ông Torsak cho biết mệnh lệnh được đưa ra sau khi cảnh sát tiến hành các cuộc đột kích tại 10 địa điểm ở Bangkok và 2 tỉnh Patumthani và Sukhothai vào hôm 13.2, bắt giữ 2 người Trung Quốc và 6 người Thái Lan nghi ngờ liên quan đến hoạt động đẻ thuê cho người nước ngoài, bị cấm từ năm 2015.
Bên cạnh đó, cảnh sát cũng phát hiện 8 người phụ nữ đang mang thai hộ, 1 đứa bé 22 ngày tuổi và 1 đứa 4 tháng tuổi. Ông Torsak cho rằng các đứa bé có thể đã được sinh tại Thái Lan vì ở Trung Quốc đang có dịch COVID-19 do virus Corona mới nên những người mang thai hộ không thể đến đó để sinh con.
Ông Torsak cũng cho biết Thủ tướng Prayuth tỏ ra lo ngại về việc các đứa bé có thể rơi vào tay của các băng nhóm buôn bán nội tạng người.

Một người Thái bị bắt giữ liên quan đường dây đẻ thuê

Ảnh: AFP

Theo AP, cầm đầu đường dây được cho là cặp đôi người Trung Quốc Ran Zhao và Su Yingting. Hai nghi phạm bị cáo buộc các tội nghiêm trọng liên quan đến tổ chức tội phạm xuyên quốc gia, môi giới hoạt động mang thai hộ và thuê phụ nữ để mang thai hộ.
Theo luật được thông qua năm 2015, bất kỳ ai tham gia hoạt động mang thai hộ cho người nước ngoài để lấy tiền sẽ đối diện với án tù 10 năm và 200.000 baht (149 triệu đồng).
Trước đây, toàn bộ quá trình diễn ra tại Thái Lan nhưng sau khi lệnh cấm được thi hành, các bà mẹ được đưa đến Lào và Campuchia để thụ thai, sau đó quay về nước, rồi sang Trung Quốc để chờ sinh con, theo tướng Torsak.
Người mang thai hộ kiếm được 300.000-400.000 baht cho mỗi đứa con sinh được và 500.000-600.000 nếu sinh đôi.  

Người mẹ của năm: Mang thai hộ cho con trai đồng tính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.