Thái Lan cũng muốn đăng cai thượng đỉnh Mỹ - Triều

Minh Quang
Minh Quang
13/01/2019 16:15 GMT+7

Thái Lan đang chạy đua để được chọn là nước đăng cai cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và CHDCND Triều Tiên.

Ông Suriya Chinadawongs, Vụ trưởng vụ Asean thuộc Bộ Ngoại giao Thái Lan, cho biết chính quyền quân sự đề nghị Mỹ và Triều Tiên chọn Bangkok làm nơi tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Ông Suriya cho rằng Bangkok hội đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng để tổ chức sự kiện này, cả Mỹ và Triều Tiên đều có sứ quán và duy trì quan hệ ngoại giao tốt với Thái Lan trong nhiều năm qua. Ngoài ra, theo ông Suriya, là nước chủ tịch luân phiên của ASEAN trong năm 2019 , Thái Lan phù hợp để cả Mỹ và Triều Tiên thắt chặt mối quan hệ và thúc đẩy hợp tác với khối.
"Với tư cách là nước chủ tịch luân phiên của ASEAN, chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng các diễn đàn của khu vực vì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên", ông Suriya phát biểu.
Ngoài Bangkok, chính quyền quân sự còn đề nghị hai địa điểm nổi tiếng khác của Thái Lan là Huahin và Chiang Mai cho cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều. Tuy nhiên, ông Suriya cho biết cho đến nay cả Mỹ và Triều Tiên đều chưa có phản hồi gì về đề xuất của Thái Lan.
[VIDEO] Tổng thống Hàn Quốc nói thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 "sắp diễn ra"
Theo các nhà quan sát, những ứng cử viên sáng giá cho việc đăng cai cuộc họp thượng đỉnh lần thứ hai là Việt Nam, Thái Lan và Singapore. Những nơi này hội đủ những điều kiện về cơ sở hạ tầng và quan hệ chính trị đối với Washington và Bình Nhưỡng.
Đặc biệt, những quốc gia này không quá xa để nhà lãnh đạo Triều Tiên thực hiện chuyến bay thẳng mà không cần ghé đến điểm đến trung gian nào. Singapore đã từng là địa điểm hội đàm lần đầu hồi tháng 6.2018, nên khó có khả năng quốc đảo này được lựa chọn cho cuộc gặp lần thứ hai.
Trong khi đó, theo truyền thông Nhật Bản ngày 13.1, Tổng thống Donald Trump đã đề xuất gặp lãnh đạo Kim Jong-un tại Việt Nam vào tháng 2 tới nhưng chưa có phản hồi từ Bình Nhưỡng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.