Thái Lan có thể mất 1 triệu du khách

19/01/2014 03:15 GMT+7

Phe biểu tình Thái Lan vẫn tiếp tục xuống đường bất chấp vụ ném lựu đạn làm 36 người bị thương và 1 người chết vào ngày 17.1.

 Thái Lan có thể mất 1 triệu du khách
Người biểu tình Thái Lan tiếp tục xuống đường trong ngày 18.1 - Ảnh: Nguyễn Tập

Sáng qua, thủ lĩnh biểu tình tại Thái Lan Suthep Thaugsuban lại dẫn đầu một đoàn biểu tình tuần hành trên đường phố Bangkok để tiếp tục lôi kéo nhiều người tham gia. Suthep nói rằng ông và những người biểu tình không sợ chết và sẽ tiếp tục đấu tranh tới cùng.

Cũng trong sáng cùng ngày, cờ xí rợp trời cùng tiếng loa, còi của hàng ngàn người biểu tình đã gần như vây kín cả trụ sở Cảnh sát Hoàng gia Thái để phản đối việc đánh bom. “Vụ nổ vừa rồi chỉ càng làm biểu tình bùng phát mạnh hơn thôi. Chúng tôi chỉ ngưng khi bà Yingluck (Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra) từ chức”, Chanarong Phosrikun, sinh viên ĐH Chulalongkorn nói với Thanh Niên.

Nhiều nhà phân tích cho rằng hành động đánh bom vừa rồi là để châm ngòi cho sự can thiệp của quân đội. Tuy nhiên, theo Tư lệnh tối cao quân đội Thái Lan Thanasak Patimaprakorn, quân đội vẫn đang quan hệ tốt với cảnh sát và đang thảo luận tất cả vấn đề một cách công khai.

Trước đó, ngày 15.1, bốn người bị bắt khi mang theo một khẩu súng lục và bốn quả lựu đạn tại một trạm kiểm soát lúc 3 giờ sáng. Cùng ngày, một chiếc xe buýt chở người biểu tình chống chính phủ bị đốt lốp xe. Ngày 16.1, Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân (PDRC) do ông Suthep đứng đầu đã đồng ý hợp tác với cảnh sát để bảo đảm an ninh và đối phó với sự gia tăng bạo lực tại Bangkok. Theo đó, 9 trạm kiểm soát sẽ được thiết lập để kiểm tra những người ra vào địa điểm tổ chức biểu tình nhằm giảm thiểu nguy cơ các cuộc tấn công.

Bạo lực liên tục càng làm tình hình ở Bangkok tồi tệ thêm, cụ thể là ngành du lịch, đầu tư, ngân hàng. Hàng ngàn cửa hàng tại các điểm biểu tình đóng cửa vì sức mua giảm mạnh. Ngay trong ngày xảy ra vụ đánh bom, 65 chi nhánh ngân hàng cũng ngừng hoạt động. Theo bà Piyaman Tejapaibul, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch, hiện tại lượng du khách đã giảm 500.000 người và nếu bạo lực tiếp tục, con số này sẽ lên tới 1 triệu người. Gần nhất, lượng du khách đến Thái trong dịp Tết Nguyên đán sẽ giảm xuống đáng kể so với dự kiến là 400.000 người.

Nguyễn Tập
(từ Bangkok) 

>> Phe biểu tình Thái Lan dọa bắt thủ tướng
>> Người biểu tình Thái Lan tiến hành 'đóng cửa Bangkok
>> Phe biểu tình Thái Lan đòi 'đóng cửa' Bangkok
>> Xả súng vào người biểu tình Thái Lan, 1 người chết
>> Phe biểu tình Thái Lan vây điểm đăng ký tranh cử
>> Phe biểu tình Thái Lan vây sứ quán Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.