Thái Lan chuẩn bị thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 trên người

Khánh An
Khánh An
12/07/2020 16:58 GMT+7

Thái Lan lên kế hoạch thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 trên 5.000 người và chuẩn bị sản xuất quy mô lớn nếu thử nghiệm thành công.

Hãng Reuters ngày 12.7 đưa tin các nhà khoa học tại Thái Lan dự định bắt đầu thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 trên người vào tháng 11 và đang chuẩn bị 10.000 liều, với mục tiêu đưa vắc xin vào sử dụng trong năm 2021.
Theo ông Kiat Ruxrungtham, giám đốc chương trình phát triển vắc xin tại Đại học Chulalongkorn ở Bangkok, bước tiếp theo sẽ là bào chế vắc xin để thử nghiệm trên người, sau khi có kết quả thử nghiệm khả quan trên khỉ.
“Ban đầu chúng tôi dự định bào chế xong vào tháng 6, nhưng việc lên kế hoạch mọi thứ không phải dễ”, ông Kiat phát biểu tại cuộc họp báo.
Hiện chưa có vắc xin nào được chứng nhận công hiệu ngừa Covid-19, nhưng có 19 loại vắc xin đang được chuẩn bị thử nghiệm trên người tại các nước.
Ông Kiat cho biết cơ sở đầu tiên sẽ hoàn tất bào chế vào tháng 10 và gửi sang cơ sở thứ 2 để hoàn chỉnh vào tháng 11. Các cơ sở ở San Diego (California, Mỹ) và Vancouver (British Columbia, Canada) sẽ sản xuất 10.000 liều cho thử nghiệm trên 5.000 người, với nhóm đầu tiên từ 18-60 tuổi sẽ được tiêm nhiều liều khác nhau.

Hơn 568.000 người chết vì Covid-19 toàn cầu, Thái Lan sắp thử nghiệm 10.000 liều vắc xin Covid-19

Hiện chương trình chưa tiếp nhận người tình nguyện và chờ sự phê duyệt của Cục Thực phẩm và Dược phẩm Thái Lan và một hội đồng đạo đức. Công ty BioNet-Asia ở Thái đang chuẩn bị để sản xuất quy mô lớn nếu thử nghiệm thành công.
Trong diễn biến liên quan, Sputnik đưa tin Đại học Sechenov ở Nga vừa hoàn tất thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 trên người. Trường bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vắc xin được sản xuất bởi Viện Dịch tễ và Vi sinh học Gamalei từ ngày 18.6.
Theo dự kiến, nhóm tình nguyện viên đầu tiên trong thử nghiệm sẽ xuất viện vào ngày 15.7 và nhóm thứ 2 vào ngày 20.7.
Chuyên gia Alexander Lukashev tại Đại học Sechenov cho biết giai đoạn thử nghiệm trên đã đạt được mục tiêu theo kế hoạch là nhằm xác định tính an toàn của vắc xin ngừa Covid-19 trên người. Viện Dịch tễ và Vi sinh học Gamalei sẽ tiếp tục phát triển vắc xin này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.