Thái Lan chuẩn bị phi đội C-130 sẵn sàng sơ tán công dân khỏi Myanmar

02/04/2021 10:18 GMT+7

Thái Lan đã chuẩn bị kế hoạch sơ tán công dân khỏi Myanmar trong bối cảnh bạo lực leo thang sau chính biến tại nước láng giềng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan Tanee Sangrat cho biết nước này đã lên kế hoạch sơ tán công dân bị mắc kẹt tại Myanmar trong trường hợp bạo lực leo thang, theo tờ Bangkok Post ngày 2.4.
Theo đó, Tư lệnh không quân hoàng gia Thái Lan Airbull Suttiwan đã chỉ đạo lực lượng đóng tại sân bay Don Mueang chuẩn bị sẵn một phi đội máy bay vận tải C-130 để ngay lập tức nhận nhiệm vụ đưa công dân Thái từ Myanmar về nước, nếu chính phủ yêu cầu.
Quyết định sẽ tùy thuộc vào đánh giá tình tình của Bộ Ngoại giao. Theo người phát ngôn Tanee, đại sứ quán Thái Lan tại Yangon báo cáo rằng cuộc biểu tình chống chính quyền quân sự tại Myanmar vẫn tiếp diễn nhưng chưa đến mức phải sơ tán công dân. Ông Tanee nói thêm rằng việc tiếp tế hàng hóa, thực phẩm không bị gián đoạn.

Người tị nạn Myanmar bị thương được chữa trị tại tỉnh biên giới Mae Hong Son của Thái Lan

Reuters

Mặc khác, ông Tanee tuyên bố chính quyền Thái Lan quan ngại trước những báo cáo về việc số thương vong gia tăng tại Myanmar. Thái Lan kêu gọi Myanmar kiềm chế trong việc đối phó với người biểu tình, ngừng sử dụng bạo lực và thả những người đã bắt giữ.
Hiện nay, Thái Lan đang đối diện dòng người tị nạn Myanmar tại khu vực biên giới. Những người bị thương được cho phép nhập cảnh để điều trị.
Ông Tanee cho biết tính đến ngày 31.3, có 2.788 người tị nạn Myanmar đổ về biên giới Thái Lan. Trong đó, 2.572 người quay về nước, 216 người vẫn đang ở lại Thái Lan, hầu hết là trẻ em, phụ nữ và người già.

Chính quyền quân sự Myanmar công bố lệnh đơn phương ngừng bắn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.