Thái Lan chính thức suy tôn nhà vua mới

30/11/2016 09:06 GMT+7

Thái tử Maha Vajiralongkorn chính thức được suy tôn làm vua mới của Thái Lan sau khi vua cha Bhumibol băng hà hồi giữa tháng 10.

Ngày 29.11, Hội đồng lập pháp quốc gia Thái Lan (NLA, hiện có chức năng tương đương quốc hội - NV) họp phiên đặc biệt thông báo chuẩn y nghị quyết của nội các suy tôn thái tử Vajiralongkorn lên ngôi.
“NLA đã nhận được nghị quyết của nội các. Chủ tịch NLA sẽ chính thức mời thái tử nối ngôi để trở thành quốc vương kế tiếp của Thái Lan”, Chủ tịch NLA Pornpetch Wichitcholchai tuyên bố trong phiên họp. Sau đó, tất cả nghị sĩ đồng loạt đứng dậy hô to: “Hoàng thượng vạn tuế!”.
Cùng ngày, Phó thủ tướng - Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan cho biết trong “vài ngày tới”, đại diện chính phủ và Chủ tịch Pornpetch của NLA sẽ yết kiến và chính thức mời thái tử Vajiralongkorn lên ngôi. Theo nghi thức, thái tử sẽ tuyên bố tiếp nhận sự suy tôn này. Một số nguồn tin cho biết thái tử Vajiralongkorn sẽ từ nước ngoài bay về Thái Lan trong ngày 30.11.
Ngay từ tháng 12.1972, quốc vương Bhumibol đã chọn người kế vị là thái tử Maha Vajiralongkorn. Tuy nhiên, theo thông báo của chính phủ, thái tử yêu cầu cho ông thời gian để tưởng nhớ nhà vua cùng cả nước và chưa quyết định thời điểm phù hợp để nối ngôi. Trong thời gian qua, người đứng đầu Hội đồng cơ mật Prem Tinsulanonda tạm thời nhiếp chính.
Như vậy, thái tử Vajiralongkorn (64 tuổi) sẽ trở thành vị vua thứ 10 của vương triều Chakri, vương hiệu chính thức là quốc vương Maha Vajiralongkorn Badinthorn Theppayawarangkool và sẽ được gọi ngắn gọn là vua Rama X. Tuy nhiên lễ đăng cơ chỉ được tiến hành sau lễ hỏa táng nhà vua Bhumibol vào cuối năm 2017. Sau đó, trên danh nghĩa, ông sẽ là người đứng đầu chính phủ, tòa án, lực lượng vũ trang và có quyền ký ban hành luật.
Trước mắt, vào ngày 5.12, vua Rama X sẽ đảm nhận hoạt động đầu tiên trên cương vị mới là chủ trì sự kiện quốc gia kỷ niệm cùng lúc sinh nhật của cố quốc vương Bhumibol, Ngày của cha và Quốc khánh Thái Lan.
Sinh năm 1952 tại Thái Lan, Maha Vajiralongkorn từng du học tại Anh và được huấn luyện quân sự tại Trường ĐH Quân đội Hoàng gia ở Úc rồi tiếp tục trải qua nhiều khóa huấn luyện nâng cao tại Mỹ, Anh và Úc. Ông có thể lái máy bay quân sự, trực thăng và nằm trong số ít thành viên hoàng gia trực tiếp tham gia các chiến dịch quân sự. Hiện ông đang hàm đại tướng lục quân, đô đốc hải quân và thượng tướng không quân Hoàng gia Thái Lan.
Trước đây, từng rộ lên đồn đoán không tích cực về phong cách và đời tư của thái tử. Tuy nhiên các chuyên gia Thái Lan khẳng định phần lớn là tin đồn vô căn cứ và bị thổi phồng. “Thái tử tuy ít xuất hiện trên các phương tiện truyền thông nhưng ông cũng hoàn thành trách nhiệm của mình đối với hoàng gia. Tôi hy vọng ông sẽ theo gương cha để trở thành một vị vua tốt”, chuyên gia Montira Rato thuộc Đại học Chulalongkorn nhận định với Thanh Niên trong cuộc phỏng vấn sau khi quốc vương Bhumibol băng hà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.