Thái Lan chật vật vì Covid-19 bùng phát trong tù

20/05/2021 15:33 GMT+7

Thái Lan đang phải vật lộn để ngăn chặn làn sóng Covid -19 thứ ba đang “càn quét” khắp các nhà tù vốn đã quá tải.

Những ngày qua, Thái Lan luôn phải đối mặt tình hình số ca nhiễm Covid-19 tăng cao. Điển hình, Trung tâm Ứng phó tình hình dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) ngày 17.5 thông báo số ca nhiễm Covid-19 mới tại nước này đạt kỷ lục từ khi đại dịch bắt đầu với 9.635 ca trong 24 giờ. Trong đó có hơn 70% (tương đương 6.853 ca nhiễm) đến từ 8 nhà tù và cơ sở giam giữ tội phạm trên cả nước.
Các cụm dịch tại nhà tù được phát hiện khi một số nhà hoạt động đối lập từng bị giam giữ tại đó thông báo họ đã bị nhiễm Covid-19 trong cuộc xét nghiệm sau khi được tại ngoại. Ngay lập tức, chính quyền Thái Lan đã bắt đầu kiểm tra hàng loạt nhà tù trong nước, theo CNN.
Theo cơ quan kiểm soát dịch bệnh của Thái Lan, trong hai tuần đầu tháng 5, hơn 24.000 tù nhân và nhân viên tại 8 nhà tù ở các tỉnh Bangkok, Nonthaburi, Chachoengsao và Chiang Mai đã được xác nghiệm và phát hiện được 10.748 ca nhiễm.
Phần lớn các ca nhiễm được xác định tại các nhà tù ở thủ đô Bangkok. Những nhà tù ở tỉnh Chiang Mai phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, hơn 60% tù nhân được xác nghiệm đã có kết quả dương tính với Covid-19, theo số liệu của chính phủ.

Vì ổ dịch trong nhà tù, Thái Lan ghi nhận số ca Covid-19 cao kỷ lục

Ông Somsak Thepsuthin, Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan cho biết việc tiêm phòng cho hơn 300.000 tù nhân và nhân viên là "cực kỳ khẩn cấp" và nói thêm rằng ông đang cố gắng đảm bảo số lượng vắc xin từ Bộ Y tế.
Ông Somsak cho biết trở ngại lớn là việc không thể cho phạm nhân chuyển trại trong khi các phòng giam đều quá tải. Theo Cục cải tạo, các nhà tù ở Thái Lan nổi tiếng là quá tải, với khoảng 310.000 tù nhân trong 143 nhà tù, trong khi hệ thống nhà tù chỉ được thiết kế để giam khoảng 110.000 tù nhân.
Ông Brad Adams, Giám đốc khu vực châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho biết: “Chính phủ Thái Lan cần phải làm rõ về đợt bùng phát Covid-19 trong các nhà tù và những dự định của họ để tránh hậu quả thảm khốc cho tù nhân. Nhiều người đã cảnh báo chính quyền rằng họ cần chủ động hành động để tránh tình huống như trên, nhưng có vẻ họ đã quá lơ là".
Theo HRW, nhà chức trách Thái Lan nên "nhanh chóng giảm bớt tình trạng quá tải bằng cách phóng thích cho những người không gây ra rủi ro nghiêm trọng cho người khác".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.