Thái Lan cầu cứu láng giềng vì lo thiếu lao động

10/07/2017 08:35 GMT+7

Chính phủ Thái Lan kêu gọi các quốc gia láng giềng tạo điều kiện cho công dân quay lại nước này làm việc hợp pháp giữa lúc lao động nhập cư ồ ạt về nước.

Thái Lan có hơn 3 triệu lao động nhập cư, chủ yếu đến từ các nước ASEAN như Myanmar, Campuchia và Lào, chiếm tỷ lệ đáng kể trong nguồn nhân lực của nước này. Tuy nhiên một bộ phận không nhỏ trong số này lại làm việc chui, và Bangkok hồi cuối tháng 6 ban hành luật mới phạt những người không có giấy phép lao động đến 5 năm tù giam và nộp phạt 100.000 baht (65 triệu đồng).
Từ thời điểm đó, cả trăm ngàn lao động nhập cư lũ lượt “tháo chạy” về nước, và Campuchia hồi tuần rồi đã siết chặt xuất cảnh tại một số cửa khẩu biên giới nhằm ngăn cản công dân qua Thái làm chui.
Trước tình hình này, Thái Lan quyết định hoãn áp dụng luật đến hết năm nay nhưng chính phủ vẫn lo ngại lao động sẽ không quay lại, đẩy doanh nghiệp Thái rơi vào nguy cơ thiếu nhân lực trầm trọng.
Theo truyền thông trong nước, giới chức ngoại giao và quản lý lao động Thái Lan đã nhờ cậy 3 nước láng giềng giúp đỡ nhằm tạo điều kiện cho lao động quay trở lại, đồng thời nhắc nhở lao động nhập cư thực hiện đúng luật định về lưu trú và làm việc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.