Thái Lan - Campuchia mất tết vì Covid-19

Bảo Vinh
Bảo Vinh
14/04/2021 07:20 GMT+7

Đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh với sự xuất hiện của biến chủng nguy hiểm buộc chính quyền Thái Lan và Campuchia kêu gọi người dân không tham gia lễ hội truyền thống.

Báo động đỏ

Chính quyền Thái Lan ngày 13.4 thông báo ghi nhận thêm 965 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm lên thành 34.575 ca. Tuy thấp hơn mức kỷ lục hôm 12.4 (985 ca), nhưng đây là ngày thứ 3 liên tiếp Thái Lan ghi nhận hơn 900 ca nhiễm, so với chỉ vài chục ca hồi đầu tháng. Số ca tử vong hôm qua vẫn giữ nguyên là 97 ca.
Chuyên gia Maria Van Kerkhove của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm qua cảnh báo đại dịch Covid-19 toàn cầu đang ở mức nguy cấp khi số ca nhiễm tăng theo cấp số nhân với hơn 4,4 triệu ca nhiễm mới trong tuần qua. Tại châu Âu, tình hình nghiêm trọng khi tổng số ca tử vong đã vượt mốc 1 triệu ca tính đến hôm qua. Ngân hàng Thế giới và Liên minh toàn cầu về vắc xin GAVI kêu gọi các nước dư vắc xin nên chia sẻ cho nước khác càng sớm càng tốt.
Cục trưởng Cục Kiểm soát dịch bệnh Opas Karnkawinpong cho biết hầu hết số ca nhiễm mới đều liên quan đến các địa điểm giải trí về đêm trên cả nước, trong đó tỉnh Chiang Mai và thủ đô Bangkok đang được theo dõi chặt chẽ.
Theo tờ Bangkok Post, Chiang Mai được cho là đang trong tình trạng “báo động đỏ” vì số ca nhiễm luôn dẫn đầu cả nước trong những ngày gần đây và chủ yếu đều liên quan đến các hộp đêm. Tỉnh trưởng Charoenrit Sanguansat cho biết tình hình đang ở mức “nguy cấp” và đã ra lệnh gia tăng xét nghiệm cũng như số giường bệnh.

Thái Lan chạy đua tiêm vắc xin Covid-19 để mở cửa đảo nghỉ dưỡng Phuket đón du khách từ tháng 7

Đợt bùng phát mới nhất diễn ra ngay thời điểm Thái Lan bước vào kỳ nghỉ tết cổ truyền Songkran (từ ngày 13 - 15.4). Nhà chức trách đã cấm việc tụ tập tham gia lễ hội té nước và kêu gọi người dân tránh tập trung đông người, hạn chế đi lại để phòng dịch, đặc biệt khi có sự xuất hiện của biến chủng lây lan nhanh B.1.1.7. Các điểm giải trí về đêm như quán rượu, quán karaoke tại Bangkok và 40 tỉnh sẽ bị cấm hoạt động cho đến ngày 23.4. Nhà chức trách hy vọng các biện pháp sẽ giúp tỷ lệ lây nhiễm giảm xuống sau lễ Songkran, nhưng có ước tính cho thấy trường hợp xấu nhất, số ca nhiễm có thể đạt mức 28.000 ca mỗi ngày trong tháng 5.

Ăn tết ở nhà

Trong khi đó, Campuchia hôm qua ghi nhận 3 ca tử vong và 181 ca nhiễm mới, ngày thứ 6 liên tiếp số ca nhiễm ở mức 3 con số. Các trường hợp tử vong đều là người Campuchia và đều tại thủ đô Phnom Penh, theo tờ Khmer Times. Tính đến hôm qua, Campuchia có tổng cộng 4.696 ca nhiễm, trong đó có 33 ca tử vong.
Thủ tướng Hun Sen thông báo tết cổ truyền của người Khmer từ ngày 14 - 16.4 vẫn diễn ra, nhưng kêu gọi người dân nên ăn tết ở nhà và tuân thủ các quy định để phòng chống dịch bệnh. Nhà lãnh đạo cho biết lệnh cấm đi lại liên tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 20.4, nhưng có thể bị kéo dài nếu tình hình không cải thiện.

Campuchia ghi nhận nhiều ca Covid-19 mới trong đợt bùng phát bắt nguồn từ 4 người Trung Quốc trốn cách ly

Nhiều tỉnh thành tại Campuchia đang trong cảnh giới nghiêm. Tại Phnom Penh, Đô trưởng Khuong Sreng hôm qua ký quyết định gia hạn thời hạn giới nghiêm thêm 2 tuần đến ngày 28.4 để chặn đứng đợt lây nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.