Thái Lan báo động vì liên tục phát hiện bò biển chết

15/07/2019 21:19 GMT+7

Nhà chức trách Thái Lan đã phát hiện 5 con bò biển chết và dạt vào bờ biển chỉ trong vòng 4 tháng gần đây, nghi ngờ con vật đã bị giết để lấy nanh làm bùa.

Ông Kongkiat Kittiwatanawong, Giám đốc Trung tâm sinh vật hải dương Phuket (Thái Lan) ngày 15.7 thông báo cơ quan chức năng đã phát hiện 2 con bò biển (dugong) chết tại bờ biển tỉnh Krabi và Trang ở phía tây nước này ngày 14.7.
Đây là cái xác bò biển thứ 4 và thứ 5 được tìm thấy tại các bãi biển ở Thái Lan trong vòng 4 tháng qua.
Tờ Bangkok Post dẫn lời ông Woraphot Lomlin, lãnh đạo vườn quốc gia Hay Noppharat Thara ở Krabi cho biết xác con vật được tìm thấy tại địa phương này dài 2,3 m và nặng khoảng 400 kg.
Lực lượng chức năng sau đó vận chuyển cái xác đến đại học Công nghệ Rajamangala Srivijaya để khám nghiệm.
Loài Dugong còn gọi là bò biển, cá cúi (Dugong dugon), biệt danh là nàng tiên cá, là loài động vật có vú lớn sống ở biển. Do di chuyển chậm chạp và thân hình to lớn, loài này thường dễ bị mắc vào lưới đánh cá của ngư dân. Theo ông Thon Thamrongnawasawat, Phó trưởng khoa Nghề cá tại đại học Kasetsart, bò biển thường bị săn bắt trái phép để lấy ngà và làm bùa.
Bò biển cũng bị săn bắt ráo riết lấy thịt, da làm thức ăn và răng làm thuốc chữa bệnh hoặc đồ trang sức. Sách đỏ thế giới (IUCN) xếp bò biển vào loài nguy cấp.
Bò biển có thể nổi lên mặt biển những đêm trăng và phát ra những âm điệu du dương, chính đặc điểm này đã hình thành nên biệt danh "nàng tiên cá".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.