Thái độ của Iran với thời điểm chuyển tiếp quyền lực tại Mỹ: Tạo khác biệt

07/12/2020 10:46 GMT+7

Iran một mặt tỏ ra cứng rắn với chính quyền ông Trump, mặt khác phát đi thông điệp tới chính quyền đang hình thành của ông Biden là sẵn sàng đối thoại và khích lệ.

Trong những ngày giao thời chuyển giao quyền lực ở Mỹ, mối quan hệ Mỹ và Iran trở nên thêm căng thẳng và trắc trở.
Phía Iran cáo buộc Mỹ và Israel đứng sau vụ nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh của Iran bị ám sát. Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tuy sắp mãn nhiệm nhưng vẫn tiếp tục gia tăng mức độ đối đầu với Iran. Mới đây nhất, Mỹ tăng cường cấm vận Iran. Còn phía Iran cũng cho biết sẽ đẩy mạnh việc làm giàu uranium. Như thế cũng có nghĩa phía Iran tỏ thái độ và chủ ý kiên quyết không nhượng bộ với chính quyền ông Trump và sẵn sàng ăn miếng trả miếng với Mỹ.
Với những động thái mới nói trên, chính quyền sắp tới của Mỹ sẽ vào thế khó trong xử lý quan hệ với Iran. Cụ thể ở đây là đặt Tổng thống tân cử Joe Biden trước những sự đã rồi khiến ông không có nhiều sự lựa chọn quyết sách đối với Iran, đồng thời càng khó để ông Biden có thể đi vào hòa dịu với Iran.

Iran đã gần đạt được năng lực sản xuất bom hạt nhân đến mức nào?

Dù vậy, phía Iran chủ trương tạo sự khác biệt rất rõ ràng giữa chính sách hiện tại đối với chính quyền ông Trump và khả năng chính sách đối với chính quyền ông Biden. Do đó, Iran một mặt tỏ ra cứng rắn với chính quyền ông Trump, mặt khác phát đi thông điệp tới chính quyền đang hình thành của ông Biden là sẵn sàng đối thoại và khích lệ ông Biden đưa nước Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA).
Iran ý thức được rằng sự khác biệt này sẽ là phần đóng góp rất quan trọng giúp ông Biden lật ngược chính sách mà ông Trump đã theo đuổi đối với Tehran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.