Thách thức phủ bóng kỳ họp quốc hội Trung Quốc

05/03/2019 08:26 GMT+7

Hôm nay (5.3) khai mạc kỳ họp thường niên Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (quốc hội) Trung Quốc với sự tham gia của gần 3.000 đại biểu.

Trong phiên họp kéo dài 2 tuần, các đại biểu sẽ bàn thảo thông qua ngân sách quốc phòng mới cũng như một số dự luật quan trọng. Trong đó có dự thảo luật về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho nhà đầu tư nước ngoài và lệnh cấm thúc ép công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ, vốn là ngòi nổ cho cuộc chiến thương mại với Mỹ.
Kỳ họp diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc vừa trải qua một năm đầy biến động về đối ngoại trong khi nền kinh tế của Trung Quốc có dấu hiệu chững lại với tăng trưởng trong năm 2018 là 6,6%, thấp nhất trong gần 3 thập niên. Theo giới quan sát, Thủ tướng Lý Khắc Cường sẽ thông báo giảm dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm nay xuống mức 6 - 6,5%. Trong tình hình này, Trung Quốc đối diện sức ép phải đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ và sẽ là một trong những trọng tâm để quốc hội nước này phải tìm hướng giải quyết.
Ngoài ra, một thách thức khác cần phải xử lý là thúc đẩy sáng kiến “Vành đai - Con đường” đang gặp trục trặc khi một số nước như Malaysia, Myanmar... bắt đầu cảnh giác với nguy cơ rơi vào “bẫy nợ”. “Đây sẽ là một tình huống khó khăn hơn nhiều đối với Chủ tịch Tập Cận Bình so với năm ngoái”, nhà phân tích chính trị Willy Lam thuộc Đại học Hồng Kông nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.