Thách thức không dễ vượt qua

06/04/2018 10:39 GMT+7

Tình hình bất ổn và bạo lực ở vùng Kashmir là thách thức lớn đối với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Như nhiều lần trước đó, hiện tại vẫn là chuyện xung đột giữa người theo đạo Hồi và lực lượng an ninh Ấn Độ ở vùng Kashmir, vẫn là hành động phản kháng chính quyền và biện pháp đối phó mạnh tay của cảnh sát, quân đội. Những diễn biến này cho thấy xung đột về tôn giáo, sắc tộc và văn hóa lẫn thách thức cho toàn vẹn lãnh thổ của Ấn Độ vẫn dai dẳng.
Ở khu vực do Ấn Độ hiện kiểm soát thuộc Kashmir, đa số dân chúng theo đạo Hồi. Vì thế, thách thức đối với ông Modi vừa mang tính tôn giáo, sắc tộc và văn hóa lại vừa là chuyện mắc mớ giữa Ấn Độ và Pakistan.
Chiến lược của ông Modi đối với Kashmir gồm 2 định hướng chính là tăng cường đầu tư phát triển song song với kiên quyết đối phó chiều hướng ly khai. Xác định chiến lược như thế, vị thủ tướng này chẳng khác gì đã mặc định là có sự can thiệp của Pakistan vào những diễn biến bạo lực lâu nay ở vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát.
Tuy nhiên, chiến lược nói trên chưa thể thành công vì bất cập trên nhiều phương diện. Tình trạng sử dụng vũ lực của quân đội và cảnh sát khiến người theo đạo Hồi dễ quên ngay những chính sách phát triển đảng của ông Modi vẫn mang tiếng là phân biệt đối xử với đạo Hồi và không có bình thường hóa quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan thì không thể có bình ổn lâu dài tại Kashmir.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.