Thách thức đối với tổng thống Indonesia

22/10/2019 08:28 GMT+7

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã chính thức bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai kéo dài 5 năm sau lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 20.10.

Dù đạt nhiều thành tựu về phát triển cơ sở hạ tầng ở nhiệm kỳ đầu song lần này, ông Widodo vẫn cam kết tiếp hoàn thiện hệ thống tàu điện ngầm ở thủ đô Jakarta và nhất là thúc đẩy dự án đầy tham vọng trị giá 33 tỉ USD (khoảng 766.000 tỉ đồng) để thiết lập thủ đô mới trên đảo Kalimantan (tên gọi khác của đảo Borneo).
Kích thích tăng trưởng kinh tế vượt mức 5% là một trong những thách thức mà ông Widodo phải vượt qua. Để làm được điều này, lãnh đạo 58 tuổi cam kết cải thiện môi trường đầu tư bằng cách nới lỏng các quy định lao động nghiêm ngặt, mở ra nhiều lĩnh vực hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài và đẩy nhanh các thỏa thuận thương mại. Ông cũng hứa cải cách hệ thống thuế, mạnh tay chống tham nhũng với quyết tâm đưa Indonesia trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới vào năm 2045. Tổng thống Widodo còn tính tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực như rót tiền vào các chương trình dạy nghề cũng như hỗ trợ người nghèo học lên cao hơn.
Ngoài ra, các vấn đề về môi trường như ô nhiễm khói mù từ cháy rừng có thể khiến nhiệm kỳ hai của ông không dễ dàng chút nào. Chủ nghĩa cực đoan cũng là một thách thức không nhỏ khác đối với ông Widodo, khi bạo loạn bùng phát tại tỉnh Papua, miền đông nước này hồi tháng 8 trong bối cảnh người dân tại đây đòi tổ chức trưng cầu dân ý về độc lập.

[VIDEO] Lệnh cấm quan hệ tình dục ngoài hôn nhân tại Indonesia sẽ ảnh hưởng ra sao?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.