Thách thức còn nhiều sau chiến thắng ở Marawi

22/10/2017 08:51 GMT+7

Sau 5 tháng xung đột, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 17.10 tuyên bố đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố Marawi khỏi tay nhóm nổi dậy Maute.

Quân đội Philippines đã tiêu diệt 800 tay súng nổi dậy và giải thoát cho hơn 1.700 con tin. Sự hỗ trợ về thông tin tình báo của Mỹ và Úc, cũng như những giúp đỡ từ các đối tác mới như Trung Quốc và Nga đã giúp Philippines có thêm kinh nghiệm để tác chiến trong thành thị.
Tuy nhiên, chiến thắng trước mắt chưa thể làm lu mờ hàng loạt thách thức ẩn chứa đối với chính quyền của ông Duterte. Bởi ngoài nhóm Maute thì còn nhiều nhóm vũ trang liên quan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vẫn đang hoạt động tại Philippines. Dù Maute đã thất thủ nhưng việc nhóm này giữ thế giằng co suốt nhiều tháng có thể khiến cho các nhóm nổi dậy khác tin rằng vẫn đủ sức “ăn thua” với quân đội chính phủ, nên sẵn sàng châm ngòi những vụ xung đột tương tự.
Ngoài ra, sau khi rút lực lượng lớn khỏi Marawi, quân đội chính phủ giờ đây phải chịu một áp lực mới là bảo vệ các thành phố lớn khác trong bối cảnh Philippines sắp tổ chức nhiều sự kiện quốc tế quan trọng vào đầu tháng 11. Trong đó có sự tham dự của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Một thách thức khác là tái thiết Marawi khi có đến 600.000 người bỏ lại nhà cửa, nay cũng bị phá hủy khá nhiều. Để giảm bớt áp lực từ nguy cơ Hồi giáo cực đoan, Tổng thống Duterte còn phải đẩy nhanh quá trình đàm phán hòa bình với một lực lượng nổi dậy khác là Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.