Thách thức cho ứng viên mới đại diện cho Mỹ tại LHQ

04/05/2019 09:31 GMT+7

Tân Đại sứ Mỹ tại LHQ có thể sẽ bị kéo vào các cuộc đàm phán về khí hậu toàn cầu - điều sẽ tác động trực tiếp tới lợi ích kinh doanh của chồng bà.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa chính thức đề cử Đại sứ Mỹ tại Canada Kelly Craft làm đại diện cho Washington tại LHQ, vị trí bị bỏ trống từ cuối năm ngoái sau khi bà Nikki Haley từ chức. Để chính thức đảm nhận cương vị mới, bà Craft cần được thượng viện Mỹ thông qua.
Theo giới quan sát, bà Craft nhiều khả năng phải đối diện phiên điều trần phê chuẩn không mấy dễ chịu dù bà nhận được sự ủng hộ lớn từ lãnh đạo phe đa số tại thượng viện Mitch McConnell. Bà sẽ phải trả lời suôn sẻ các câu hỏi về lợi ích kinh doanh của chồng là tỉ phú khai thác than Joe Craft có mối quan hệ mật thiết với Nhà Trắng, cũng như lập trường của bà về các vấn đề đối ngoại của Mỹ.
Nếu trở thành tân Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Craft có thể sẽ bị kéo vào các cuộc đàm phán về khí hậu toàn cầu - điều sẽ tác động trực tiếp tới lợi ích kinh doanh của chồng bà. Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên trên truyền hình Canada trước đó, bà Craft từng bị chất vấn quan điểm về việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. Bà đã trả lời điều quan trọng là lắng nghe “cả hai phía” của vấn đề.
Bà Craft bị đánh giá là còn non kinh nghiệm về đối ngoại, trong khi vai trò đại sứ Mỹ tại LHQ đòi hỏi người đảm nhiệm phải có năng lực thực chất về ngoại giao và chiến lược đối ngoại của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.