Thách thức cho lãnh đạo thế giới trong năm tuổi Canh Tý

27/01/2020 07:45 GMT+7

Dù gặp thử thách nhưng sự nghiệp của lãnh đạo tuổi Tý trong năm Canh Tý 2020 được cho là sẽ thuận lợi nhờ năng lực và sự cố gắng.

1. Giáo hoàng Francis - sinh ngày 17.12.1936, Bính Tý

Người sinh năm Bính Tý thường có IQ (chỉ số thông minh) và EQ (chỉ số cảm xúc) cao. Mặc dù có xuất phát điểm bình thường nhưng họ thường tiến bộ vượt bậc vào độ tuổi trung niên và thành công lớn về sau.

Giáo hoàng Francis đã nỗ lực giải quyết những vấn đề lạm dụng tình dục trong Giáo hội trong năm 2019

Ảnh: Reuters

Số mệnh này dường như gắn liền với cuộc đời của giáo hoàng Francis. Ông sinh ra trong gia đình gốc Ý bình dân ở Buenos Aires (Argentina), tên là Jorge Mario Bergoglio. Ông được tấn phong linh mục vào năm 1969 và giám mục vào năm 1992. Ông giữ chức Tổng giám mục Buenos Aires từ năm 1998 và được giáo hoàng John-Paul II phong Hồng y vào năm 2001. Ông được bầu làm giáo hoàng thứ 266 cho Giáo hội Công giáo vào năm 2013 khi đã 77 tuổi, chọn tông hiệu là Francis I. Ông là người đứng đầu Giáo hội Công giáo đầu tiên đến từ Mỹ La tinh và cũng là tu sĩ đầu tiên của dòng Tên được bầu vào vị trí này.
Trong năm qua, giáo hoàng Francis tập trung giải quyết những vụ bê bối lạm dụng tình dục trong Giáo hội, giữ quan hệ với các tôn giáo khác và thúc đẩy kêu gọi bảo vệ môi trường. Bước vào năm 2020, giáo hoàng được cho là sẽ tiếp tục chiến dịch này và tập trung giải quyết những khó khăn tài chính của tòa thánh.

2. Tổng thống Iran Hassan Rouhani - sinh ngày 12.11.1948, Mậu Tý

Người sinh năm Mậu Tý có tài ăn nói trước đám đông, thường là người tạo không khí, động lực. Họ gặp khó khăn khi còn trẻ nhưng thường vẫn có thể đương đầu.

Tổng thống Hassan Rouhani đã trải qua một năm 2019 sóng gió và được dự báo sẽ còn nhiều thử thách trong năm 2020

Ảnh: Reuters

Năm 2019 có thể được xem là năm nhiều sóng gió nhất đối với Tổng thống Iran Hassan Rouhani kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2013.
Iran bước vào năm 2019 với sức ép nghẹt thở từ hàng loạt lệnh cấm vận từ phía Mỹ sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân. Áp lực đè nặng lên giới lãnh đạo Iran khi nước này bị cáo buộc đứng sau các vụ tấn công tàu dầu quốc tế ở vùng Vịnh vào tháng 5. Sau đó, căng thẳng khu vực leo thang xung quanh vụ Iran bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ và việc bắt giữ tàu dầu qua lại giữa Iran và Anh.
Đến tháng 11.2019, biểu tình diễn ra rầm rộ tại Iran xung quanh quyết định tăng giá nhiên liệu của chính phủ. Căng thẳng Mỹ - Iran một lần nữa leo thang vào thời điểm cuối cùng của năm Hợi khi Washington không kích làm chỉ huy đặc nhiệm Qassem Soleimani thiệt mạng, buộc Tehran phải có hành động đáp trả bất chấp nguy cơ chiến sự lan rộng ra toàn khu vực.
Đứng trước những thách thức đó, vai trò lãnh đạo của ông Rouhani được cho là vô cùng quan trọng. Bước vào năm 2020, ông được mong đợi sẽ có biện pháp trấn an người dân trong nước về tình hình kinh tế, lèo lái đất nước vượt qua sức ép từ lệnh cấm vận của Mỹ và nỗ lực vận động cộng đồng quốc tế gìn giữ thỏa thuận hạt nhân mà ông đã đạt được với các nước vào năm 2015.

3. Nhật hoàng Naruhito - sinh ngày 23.2.1960, Canh Tý

Những người tuổi Canh Tý thường đáng tin cậy và sống cuộc sống ổn định. Họ có thể giữ quyền lực và có thể xoay chuyển những điều rủi thành vận may.

Nhật hoàng Naruhito sẽ bước vào năm 2020 với những nhiệm vụ mới trên cương vị đứng đầu hoàng gia

Ảnh: AFP

2019 là năm lịch sử đối với Nhật Bản khi chứng kiến ngôi vua được trao từ Nhật hoàng Akihito cho con trai Naruhito, lần đầu tiên điều này xảy ra từ năm 1817. Nhật hoàng Naruhito từng theo học tại Đại học Oxford (Anh) và là vị hoàng đế đầu tiên của Nhật Bản từng đi du học và cũng là hoàng đế đầu tiên sinh sau Thế chiến 2.
Năm Canh Tý 2020 là năm tuổi của Nhật hoàng Naruhito và dự báo nhà vua sẽ đối diện bài toán thành viên hoàng gia ngày càng giảm, khiến áp lực nối dõi đè nặng lên vai cháu trai của ông, quý tử Hisahito của hoàng thân Fumihito.
Đã có những ý kiến về việc sửa đổi luật để cho phép con gái trong hoàng tộc được nối dõi, hoặc tiếp tục là thành viên hoàng gia nếu như kết hôn với thường dân. Bên cạnh đó, Nhật hoàng còn gặp thách thức về sức khỏe của hoàng hậu Masako và việc khẳng định mục tiêu của ông trong triều đại mới do ông trị vì.
Ngoài những người kể trên thì cũng còn nhiều nhân vật sinh vào năm Tý như cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter (1.10.1924, Giáp Tý), Thái tử Anh Charles (14.11.1948, Mậu Tý), vua Philippe của Bỉ (15.4.1960, Canh Tý), cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino III (8.2.1960, Canh Tý) hay thủ lĩnh biểu tình Hồng Kông Joshua Wong (13.10.1996, Bính Tý).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.