Thách thức chờ đợi tân tổng giám đốc UNESCO

14/10/2017 10:21 GMT+7

UNESCO bị cho là ngày càng chịu áp lực tác động chính trị trong nhiều khu vực và đang thiếu quỹ hoạt động.

Hội đồng điều hành Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) ngày 13.10 đã chọn cựu Bộ trưởng Văn hóa Pháp Audrey Azoulay làm lãnh đạo mới của tổ chức này.
Trong vòng bỏ phiếu thứ 5, bà Azoulay đã giành được 30 phiếu, đánh bại ứng viên Hamad bin Abdulaziz al-Kawari của Qatar, nhận được 28 phiếu, theo AP.
Quyết định nói trên sẽ được trình cho 195 nhà nước thành viên của UNESCO thông qua vào tháng tới, nhưng đây được xem là một thủ tục nên bà Azoulay chắc chắn sẽ trở thành vị lãnh đạo mới của UNESCO.
Bà Azoulay, 45 tuổi, sẽ trở thành vị tổng giám đốc người Pháp thứ 2 của UNESCO kể từ khi ông Rene Maheu nắm vị trí này trong giai đoạn 1961-1974, theo AP. Bà Azoulay sẽ thay thế bà Irina Bokova, người Bulgaria lãnh đạo UNESCO từ năm 2009.
Phát biểu với giới phóng viên sau khi được bầu chọn cho vị trí mới, bà Azoulay cho hay nếu được xác nhận trở thành tổng giám đốc UNESCO kế tiếp, việc đầu tiên bà sẽ làm là khôi phục lại uy tín, niềm tin của các thành viên và tính hiệu quả của tổ chức này, theo Reuters.
UNESCO bị cho là ngày càng chịu áp lực tác động chính trị trong nhiều khu vực, và đang thiếu quỹ hoạt động.
Bà Azoulay, giữ chức bộ trưởng văn hóa dưới thời Tổng thống Pháp Francois Hollande, có nền tảng chính trị và hiểu biết về các lĩnh vực truyền thông và văn hóa.

tin liên quan

Sóng gió quan hệ Mỹ - UNESCO
Israel tuyên bố sẽ rút khỏi UNESCO cùng với Mỹ để phản đối “định kiến chống Israel” của tổ chức này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.