Tesla dùng chiêu của Apple để 'móc túi' khách hàng

08/06/2021 16:30 GMT+7

Tesla đang áp dụng những chiến lược về việc trói người dùng vào hệ sinh thái riêng, được Apple tiên phong, vào ngành công nghiệp ô tô. Người dùng dần nhận ra điều đó không phải lúc nào cũng tốt.

Năm ngoái, Tesla đã phát hành tính năng “Tự lái hoàn toàn” của mình một cách rầm rộ với nhiều video về những chiếc xe tự lái, dù nhận nhiều ý kiến trái chiều rằng công nghệ chưa sẵn sàng.
Đến tháng 3, nhà sáng lập Tesla Elon Musk thông báo trên Twitter về việc thu hồi quyền truy cập vào các tính năng hỗ trợ lái xe của nhiều người trong số 2.000 người đã chi trả hàng ngàn USD cho các tính năng đó, vì cho rằng họ “không chú ý nhìn đường”. Quyết định này phản ánh một công thức dễ hiểu ở Thung lũng Silicon: Người dùng là chủ thể, và những gã khổng lồ công nghệ là người kiểm soát.

“iPhone có bánh xe”

Apple đã truyền cảm hứng cho những thay đổi đáng kể của Tesla. Ông Elon Musk - tự phong cho mình là “vua công nghệ” của Tesla, đã học theo ông Steve Jobs - đồng sáng lập Apple. Bước nhảy vọt công nghệ mang tính cách mạng của Tesla đã mang đến cho công nghệ ô tô những thứ mà điện thoại thông minh của Apple đã mang đến cho công nghệ tiêu dùng, theo The Washington Post.
Giống như Apple, Tesla xây dựng thương hiệu dựa trên các sản phẩm độc quyền và đầy tham vọng, ưu tiên trải nghiệm sở hữu cũng như tiện ích của thiết bị. Tesla sử dụng đầu nối sạc độc đáo, tương tự như các sản phẩm của Apple với đầu nối "Lightning". Bên cạnh đó, cả hai công ty đều đã tích hợp phần mềm với phần cứng giúp cách mạng hóa ngành công nghiệp của họ, giúp việc chuyển đổi sang công nghệ mới tương đối trực quan, ngay cả với người dùng không am hiểu về công nghệ.

Một mẫu xe Tesla tại triển lãm ở New York

Reuters

Theo 6 cựu nhân viên giấu tên từng làm việc cho cả Tesla và Apple, không phải ngẫu nhiên mà hai công ty có nhiều điểm chung. Tesla đã thuê những nhà quản lý đưa các nhân viên từ Apple vào Tesla để thu thập ngôn ngữ thiết kế và văn hóa công ty.
Kể từ khi tung ra thị trường gần một thập niên trước, xe của Tesla đã tạo được tiếng vang là “iPhone có bánh xe”. Tesla cung cấp màn hình cảm ứng lớn, mạng lưới sạc rộng khắp và hiệu suất đột phá, hiện thực hóa giấc mơ điện khí hóa. Trong khi đó, các sản phẩm cạnh tranh không thể tích hợp tất cả tính năng đó trong một.
Hiệu suất của Tesla đã khiến các nhà đầu tư kinh ngạc. Trong những tháng gần đây, cổ phiếu của công ty tăng vọt. Vào tháng 3, ông Musk đã đăng tweet rằng ông nhận thấy Tesla đang trên đà trở thành công ty lớn nhất thế giới, vượt qua cả giá trị vốn hóa thị trường hơn 2.000 tỉ USD của Apple. (Tính đến cuối tháng 4, Tesla trị giá hơn 675 tỉ USD).

Giống mặt tốt lẫn xấu

Việc trao đổi nhân tài với Apple đã giúp Tesla xây dựng công ty ô tô từ thành công của ‘đàn anh’ công nghệ đi trước.
Tuy nhiên, người tiêu dùng có thể phải trả giá đắt khi bị mắc kẹt trong hệ sinh thái của Tesla, giống như khách hàng của Apple trong hệ sinh thái của gã khổng lồ máy tính. Tầm nhìn chung của hai công ty là đẩy mạnh công nghệ độc quyền. Do đó, khách hàng của Tesla phải phụ thuộc vào nhà sản xuất ô tô về mọi mặt, từ sửa chữa đơn giản đến nâng cấp và cập nhật phần mềm, theo tờ The Washington Post.

Các trạm sạc của xe Tesla

AFP

Các chủ xe cũng gặp khó khăn khi trong việc sửa những lỗi vặt và thường sẽ phải tìm đến Tesla để sửa vì sợ mất bảo hành. Ông Stephen Raynor, luật sư tại Texas, cho biết màn hình cảm ứng xe Model S của ông thỉnh thoảng bị trắng xóa một nửa màn hình trong 2 ngày khiến việc sử dụng các tính năng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, với quá nhiều thiết bị điện tử phức tạp, gần như chẳng thợ máy ngoài nào dám nhận sửa chữa.
Cơ quan An toàn Giao thông cao tốc quốc gia đang mở một cuộc điều tra về các bản cập nhật phần mềm quản lý pin của Tesla. Hãng đã bị kiện vì cáo buộc phát hành các bản cập nhật phần mềm làm giảm phạm vi hoạt động, kéo dài thời gian sạc và cuối cùng là làm giảm giá trị xe. Tương tự, Apple từng bị kiện về việc hệ điều hành iOS hạn chế tốc độ bộ xử lý khi pin iPhone trở nên già cỗi hơn. Hãng này không thông thông báo với người dùng về tính năng này và khiến nhiều người mua máy mới, thay vì chỉ cần thay pin mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.