Tên lửa Triều Tiên rúng động thế giới

13/12/2012 03:55 GMT+7

Bất chấp quan ngại của cộng đồng quốc tế, CHDCND Triều Tiên ngày 12.12 bất ngờ phóng thành công tên lửa mang vệ tinh vào quỹ đạo.

“Cuộc phóng tên lửa Unha-3 mang vệ tinh Kwangmyongsong - 3 từ Trung tâm Không gian Sohae vào ngày 12.12 đã thành công. Vệ tinh đã vào quỹ đạo như dự kiến”, Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) hồ hởi thông báo. AP thì dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết một tàu khu trục của nước này đã phát hiện vụ phóng vào lúc 9 giờ 51 phút (giờ địa phương) và tên lửa đã bay qua vùng trời phía tây đảo Okinawa của Nhật Bản vào lúc 9 giờ 58 phút. Quân đội Mỹ cũng xác nhận Triều Tiên phóng thành công tên lửa và đặt “một vật thể” vào quỹ đạo với đường bay đúng theo những gì Bình Nhưỡng đã thông báo trước đó. Tên lửa Unha-3 bay theo hướng nam, với các mảnh rơi xuống Hoàng Hải, biển Hoa Đông và vùng biển gần Philippines.  

Một tên lửa, nhiều mục tiêu

Tên lửa Triều Tiên rúng động thế giới  
Đường đi của tên lửa Triều Tiên - Ảnh: AFP - Đồ họa Hoàng Đình

Hồi tháng 4, Triều Tiên đã thất bại trong một đợt phóng tương tự và việc nước này cương quyết phóng thêm lần thứ hai trong vòng một năm làm gợi lên nhiều đồn đoán. Theo KCNA, đợt phóng thành công hôm qua là một “sự kiện đột phá” nhân các sự kiện lớn liên quan tới 3 thế hệ lãnh đạo CHDCND Triều Tiên: Kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Kim Nhật Thành (Kim Il-sung), tưởng niệm nhà lãnh đạo Kim Jong-il vào giỗ đầu (17.12) cũng như đánh dấu một năm ông Kim Jong-un lên cầm quyền.

Bên cạnh đó, báo Chosun Ilbo hồi tuần rồi dẫn một số nguồn tin nói lãnh đạo Kim Jong-un vừa tăng cường bảo vệ dinh thự của ông và một số cơ sở quan trọng tại Bình Nhưỡng, vì “lo ngại đảo chính và bất ổn”. Do đó, một số quan chức Hàn Quốc giấu tên cho rằng cuộc phóng tên lửa thành công lần này sẽ giúp ông Kim Jong-un đạt được một thành tựu đột phá lớn trong mắt người dân, qua đó ổn định tình hình trong nước. Bình Nhưỡng chưa có phản ứng về các đồn đoán này.

Một lý do khác khiến Triều Tiên nỗ lực phóng tên lửa được cho là để “át vía” Hàn Quốc ngay trước khi kỳ bầu cử tổng thống của miền Nam cũng như chứng tỏ sự vượt trội về công nghệ khi Seoul vừa phải thông báo hoãn phóng tên lửa mang vệ tinh đến năm 2013 vì lý do kỹ thuật. Trong khi đó, Hàn Quốc, Mỹ và các đồng minh thì tố cáo đây là một cuộc thử tên lửa đạn đạo trá hình, theo AFP.

Đến nay, Triều Tiên vẫn khẳng định phóng tên lửa Unha-3 là một phần chương trình không gian hòa bình của nước này. Trước đó, vào ngày 10.12 qua, KCNA loan tin nước này cân nhắc hoãn phóng đến chậm nhất là ngày 29.12 do trục trặc kỹ thuật. Thậm chí, đến ngày 11.12, Yonhap còn dẫn các nguồn tin quân sự cho biết Triều Tiên đã tháo tên lửa khỏi bệ phóng. Do đó, hầu như tất cả các bên đều ngỡ ngàng khi tên lửa Unha-3 hoàn thành nhiệm vụ vào hôm qua. Báo Nhật Asahi Shimbun thậm chí dẫn lời các chuyên gia cho rằng mọi thông báo về “trục trặc kỹ thuật” trước đó đều là đòn nghi binh. Họ cũng tỏ ra nghi ngờ liệu có đúng Unha-3 được phóng từ Sohae hay không.  

Phản ứng mạnh

AFP hôm qua dẫn lời TTK LHQ Ban Ki-moon chỉ trích cuộc phóng là “hành động khiêu khích”, vi phạm nghị quyết của HĐBA. Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản là các bên lớn tiếng lên án nhất. Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda lập tức tổ chức họp khẩn để bàn phương án đối phó. Theo các chuyên gia, Seoul, Tokyo và có thể là cả Washington đều bất ngờ khi Bình Nhưỡng phóng thành công tên lửa. Với họ, điều này chứng tỏ công nghệ tên lửa Triều Tiên đã có những đột phá vượt bậc và trong một ngày không xa, tên lửa đạn đạo của nước này có thể vươn tới nước Mỹ.

Bên cạnh đó, vụ phóng thử chắc chắn sẽ là một vấn đề lớn trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc vào ngày 19.12 nhưng chưa rõ sẽ tác động theo chiều hướng nào, theo Yonhap. Một số chuyên gia cho rằng vụ việc sẽ tạo cơ may cho ứng viên Park Geun-hye của phe cứng rắn trong khi có người nói cử tri Hàn Quốc sẽ không muốn leo thang căng thẳng và bỏ phiếu cho ông Moon Jae-in có đường lối ôn hòa hơn.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Tommy Vietor khẳng định Mỹ sẽ làm việc với các đối tác quốc tế để có “hành động phù hợp”. Nước này và đồng minh cũng kêu gọi HĐBA LHQ có phản ứng mạnh đối với Bình Nhưỡng sau cuộc họp dự kiến diễn ra vào hôm nay, theo AFP. Tuy nhiên, theo giới quan sát, Trung Quốc có thể sẽ không đồng ý siết chặt trừng phạt Triều Tiên. Trong bài xã luận ngày 12.12, Tân Hoa xã cho rằng Triều Tiên “nên tuân thủ các nghị quyết của LHQ” nhưng đồng thời bảo vệ quyền nghiên cứu không gian của nước này và kêu gọi các bên kiềm chế.

Đến tối qua, KCNA dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định nước này sẽ tiếp tục theo đuổi quyền nghiên cứu không gian hòa bình và chỉ trích ngược “các thế lực thù địch” lợi dụng sự kiện lần này để gây hấn. Ông này cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế “bình tĩnh và lý trí để sự việc không đi theo chiều hướng căng thẳng”.

Trùng Quang

>> Mỹ triển khai tàu chiến theo dõi tên lửa Triều Tiên
>> Nhật “đón đầu” tên lửa Triều Tiên
>> Mỹ triển khai radar theo dõi tên lửa Triều Tiên
>> Tên lửa Triều Tiên giữa muôn trùng vây

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.