Tên lửa Triều Tiên lần đầu bay vào vùng biển Nhật Bản

03/08/2016 10:23 GMT+7

Tên lửa đạn đạo Triều Tiên phóng sáng 3.8 được cho là đã bay vào vùng biển Nhật Bản. Thủ tướng Shinzo Abe lên án vụ thử này là đe dọa nghiêm trọng đến an ninh Nhật Bản.

Kyodo News dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cho biết Triều Tiên sáng 3.8 đã phóng tên lửa đạn đạo tầm trung hướng về phía vùng biển của Nhật Bản. Ông Nakatani nói rằng tên lửa này có thể đã bay vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.
Cụ thể, theo ông Nakatani, tên lửa của Triều Tiên đã bay xa 1.000 km. Kyodo nói rằng nếu thông tin này được xác nhận thì đây là lần đầu tiên tên lửa Triều Tiên bay vào vùng biển Nhật Bản.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngay lập tức lên án vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên, khẳng định đây là sự đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh Nhật Bản. Trong một tuyên bố, chính phủ Nhật Bản nhấn mạnh: "Vụ phóng tên lửa (của Triều Tiên) là hành động coi thường các nghị quyết rõ ràng của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, là hành động cực kỳ thách thức đối với vấn đề an ninh, an toàn cho máy bay và tàu thuyền trên biển".
Nhật Bản đã ra lệnh đặt cơ quan phòng vệ trong tình trạng báo động cao sau vụ việc này. Kyodo cho biết phía Nhật Bản đã có báo cáo thiệt hại về máy bay và tàu bè dân sự của nước này sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên nhưng không nêu chi tiết.
Trước đó, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc thông báo vào lúc 7 giờ 50 phút ngày 3.8 theo giờ Hàn Quốc (tức 5 giờ 50 phút giờ Việt Nam), Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo từ tỉnh Nam Hwanghae, phía tây nam thủ đô Bình Nhưỡng ra biển. Phía Hàn Quốc cho rằng tên lửa này là tên lửa tầm trung Rodong và nó bay được 1.000 km.
Giới chức Hàn Quốc cũng nói rằng tên lửa trên có thể đã bay vào vùng biển Nhật Bản. Seoul cho rằng vụ phóng tên lửa lần này thể hiện tham vọng của Triều Tiên nhằm "đe dọa trực tiếp và rộng khắp đối với các nước láng giềng, đồng thời nhắm mục tiêu vào nhiều cảng và sân bay của Hàn Quốc".
Trong khi đó, quân đội Mỹ cho biết đã phát hiện Triều Tiên phóng 2 tên lửa và một trong 2 quả đã nổ ngay khi rời bệ phóng. Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định đang theo sát tình hình sau vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.