Tên lửa phòng không Ấn Độ bắn nhầm trực thăng nhà?

Văn Khoa
Văn Khoa
30/03/2019 15:12 GMT+7

Giới điều tra Ấn Độ vừa phát hiện một tên lửa phòng không nước này đã được phóng đi ngay trước khi một trực thăng Mi-17 V5 rơi ở huyện Budgam trong bang Jammu & Kashmir của Ấn Độ khiến 7 người chết hôm 27.2.

Theo tờ The Economic Times ngày 29.3, các nhà điều tra Ấn Độ đang kiểm tra kỹ chuỗi sự kiện trước khi trực thăng rơi. Những khoảnh khắc cuối cùng trước khi trực thăng rơi, chẳng hạn như hệ thống xác định bạn hoặc thù đã mở hay tắt, đang được xem xét kỹ để quyết định sai lầm gì đã xảy ra.
Cũng theo The Economic Times, cuộc điều tra vụ việc hiện đang tập trung xem liệu có phải lớp bảo vệ khí tài đa tầng giúp "phe nhà" không bắn nhầm nhau dã hoạt động không hiệu quả, và nếu vậy các hệ thống cần được cải tiến như thế nào để vụ việc không tái diễn.
Một chiếc trực thăng Mi-17 V5 Chụp màn hình Indian Express
Một số nguồn tin tiết lộ rằng tên lửa phòng không đã được kích hoạt sau khi báo động phòng không vang lên ở Jammu & Kashmir và một số khu vực biên giới khác sau khi hơn 25 máy bay thuộc không quân Pakistan bị phát hiện xuất hiện dọc biên giới vào sáng 27.2.
Theo nguồn tin, báo động cho thấy máy bay Pakistan có thể đang cố vượt biên giới để tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu thuộc quân đội Ấn Độ và có quan ngại rằng Pakistan cũng có thể đã triển khai máy bay không người lái (UAV) vũ trang. Một mục tiêu bay chậm như trực thăng Mi-17 V5 có thể bị nhầm lẫn là một UAV vũ trang bay tầm thấp hướng tới một căn cứ không quân, theo các nguồn tin.
Chiếc Mi-17 V5 rơi trong vòng 10 phút sau khi chiến đấu cơ Ấn Độ chạm trán trên không với máy bay chiến đấu Ấn Độ dọc khu vực Đường kiểm soát (LoC), giới tuyến tạm thời giữa hai nước tại vùng tranh chấp Kashmir, và các hệ thống phòng không trong tình trạng báo động. Cuộc chạm trán diễn ra sau khi Pakistan không kích vào các mục tiêu phi quân sự tại khu vực do Ấn Độ kiểm soát dọc LoC.
Pakistan tiến hành cuộc tấn công nói trên nhằm đáp trả việc Ấn Độ không kích trên lãnh thổ Pakistan hôm 26.2 nhắm vào căn cứ của nhóm khủng bố Jaish-e-Mohammed. Đây là nhóm đã nhận trách nhiệm vụ đánh bom tự sát tại vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát khiến hơn 40 nhân viên an ninh nước này thiệt mạng hôm 14.2.
Phía Ấn Độ xác nhận vụ trực thăng rơi nhưng không đề cập vụ này trong các thông cáo về cuộc chám trán trên không với Pakistan.
Về phần mình, Pakistan cũng xác nhận có cuộc không chiến với Ấn Độ nhưng khẳng định máy bay quân sự nước này không liên quan đến vụ rơi trực thăng, theo The Economic Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.