Tên lửa Mỹ rơi vào tay lực lượng đối lập ở Libya

30/06/2019 18:00 GMT+7

Lầu Năm Góc tiến hành điều tra nhằm xác định nguyên nhân tên lửa Mỹ rơi vào tay của lực lượng tự xưng là Quân đội quốc gia Libya (LNA).

Quân đội thuộc chính phủ lâm thời (GNA) được Liên Hiệp Quốc (LHQ) hậu thuẫn tuyên bố đã tái chiếm thành phố Gharyan, phía nam thủ đô Tripoli, từ tay LNA và tịch thu nhiều loại vũ khí bao gồm tên lửa dẫn hướng chống tăng vác vai Javelin của Mỹ. Mỗi quả tên lửa loại này trị giá khoảng 170.000 USD.
Dòng chữ trên thùng chứa tên lửa cho thấy Mỹ đã bán chúng lực lượng vũ trang Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) hồi 2008. Tên lửa Javelin do hãng Raytheon và Lockheed Martin sản xuất được đánh giá "có khả năng tiêu diệt mọi loại xe tăng trên thế giới".
Tờ The New York Times dẫn lời các quan chức cho biết Lầu Năm Góc đã mở cuộc điều tra nhằm xác định vì sao vũ khí Mỹ xuất hiện tại chiến trường Libya. "Chúng tôi nghiêm túc xem xét những cáo buộc liên quan đến sử dụng sai mục đích vũ khí do Mỹ cung cấp theo thỏa thuận quốc phòng. Chúng tôi đang tìm kiếm thêm thông tin và kỳ vọng tất cả những nhận thiết bị quốc phòng của Mỹ phải tuân thủ điều khoản về sử dụng", theo thông báo của Lầu Năm Góc.
Hiện UAE chưa có bình luận gì về thông tin này. Nếu UAE chuyển tên lửa cho LNA thì vi phạm thỏa thuận mua bán vũ khí với Mỹ và lệnh cấm vận của LHQ.
Mặc dù không đưa ra bằng chứng cụ thể, nhưng các báo cáo của Liên Hiệp Quốc trước đây từng cho rằng kể từ năm 2014, UAE và Ai Cập cung cấp vũ khí cho LNA do tướng Khalifa Haftar chỉ huy và kiểm soát miền nam Libya.

Khói bốc lên từ cuộc không kích của LNA sau xe tăng thuộc GNA ở vùng ngoại ô Wadi Rabie, cách Tripoli khoảng 30 km ngày 12.4

AFP

Ngoài ra, quân đội của GNA còn tịch thu pháo dẫn đường bằng laser do Trung Quốc sản xuất cùng máy bay không người lái và bắt giữ khoảng 150 tù binh.
Tướng Haftar bắt đầu chiến dịch tấn công vào Tripoli kể từ ngày 4.4, nhưng đến nay vẫn không thể tiến công sâu vào trung tâm thủ đô ngoại trừ khu vực ngoại ô phía nam.
Theo các nguồn tin ngoại giao và quân sự, Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp cho quân đội của GNA máy bay không người lái cùng nhiều thiết bị quân sự khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.