Tên lửa đẩy của Mỹ phát nổ do xài động cơ cũ của Liên Xô

30/10/2014 15:00 GMT+7

(TNO) Tên lửa đẩy Antares của nhà thầu Orbital Sciences phát nổ sau khi phóng 6 giây ở Virginia, Mỹ ngày 28.10 là do sử dụng động cơ từ thời Liên Xô, theo báo Washington Post ngày 29.10.

 

 
Tên lửa đẩy Antares của nhà thầu Orbital Sciences dùng động cơ của Liên Xô đã nổ tung sau khi phóng 6 giây, ở bãi phóng Wallops, bang Virginia ngày 28.10 - Ảnh: NASA

Báo này cho biết nhà thầu Orbital Sciences được cơ quan hàng không vũ trụ NASA thuê phóng tên lửa đưa hàng tiếp tế cho trạm vũ trụ ISS. Nhà thầu này dùng động cơ tên lửa loại NK-33 của Liên Xô chế tạo cách đây hàng chục năm để gắn vào tên lửa đẩy Antares. Qua 3 lần phóng thành công, lần thứ tư này tên lửa Antares phát nổ khiến người ta lo ngại việc sử dụng loại động cơ tên lửa đã quá cũ kỹ (mua lại của Nga từ những năm 1990).

Tỉ phú Elon Musk, Tổng Giám đốc hãng SpaceX cũng là một nhà thầu của NASA, đã cảnh báo trước đó về việc dùng công nghệ tên lửa cũ để phóng vệ tinh. Năm 2013, ông nói với tạp chí Wired rằng nhiều hãng hàng không vũ trụ thương mại vẫn còn xài công nghệ từ những năm 1960 để có giá thành rẻ hơn là công nghệ hiện tại, và nêu đích danh hãng đối thủ Orbital Sciences dùng động cơ của Liên Xô chế tạo từ những năm 1960, cách đây đến nửa thế kỷ.

Loại động cơ tên lửa NK-33 do Liên Xô chế tạo từ những năm 1960 dùng để trang bị cho tên lửa đẩy loại lớn, có thể đưa người lên mặt trăng. Tuy nhiên sau khi tên lửa đẩy N1 bị nổ tung khi phóng vào những năm 1970, Liên Xô từ bỏ ý định đưa người lên mặt trăng và các động cơ tên lửa NK-33 bị lãng quên, chỉ chú trọng vào các trạm vũ trụ gần trái đất.

 

Động cơ NK-33 do Liên Xô chế tạo được hãng Orbital Sciences sử dụng trong tên lửa Antares của họ - Ảnh: Spaceflight Now

Thử nghiệm động cơ tên lửa NK-33 - Ảnh: Aerojet

Vào những năm 1990, hãng Aerojet (Mỹ) đã mua lại 20 động cơ NK-33 từ Nga và đưa về Mỹ, dự định tham gia cung cấp động cơ này cho tên lửa Atlas 5 của quân đội Mỹ. Tuy nhiên nhà thầu Lockeed Martin đã giành được hợp đồng này. Và sau một thời gian bị phủ bụi, nay động cơ tên lửa NK-33 giá rẻ được hãng Orbital Sciences mua lại để gắn cho tên lửa Antares của họ. Mỗi tên lửa Antares xài 2 động cơ NK-33.

 

Tên lửa đẩy Antares của nhà thầu Orbital Sciences chuẩn bị phóng tại bãi phóng Wallops, bang Virginia ngày 28.10 - Ảnh: NASA

Tên lửa đã bị nổ tung, người dân và nhiều học sinh đến xem tiu nghỉu quay về - Ảnh: AFP

 Thanh Niên Online

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.