Tên lửa đạn đạo: Nước cờ của Triều Tiên

12/10/2019 13:00 GMT+7

Việc phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm cho thấy Bình Nhưỡng đã gửi đi thông điệp cứng rắn hơn cho Mỹ.

Báo cáo vừa công bố của Cơ quan Nghiên cứu quốc hội Mỹ (CRS) cho rằng các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và trung của CHDCND Triều Tiên là một trong những mối đe dọa tên lửa đạn đạo đáng quan ngại nhất đối với Mỹ, bên cạnh tên lửa của Iran và Trung Quốc.
Cụ thể, Bình Nhưỡng có hàng trăm tên lửa tầm ngắn với tầm bắn khắp Hàn Quốc và hàng chục tên lửa tầm trung có thể phóng đến Nhật Bản cùng các căn cứ của Mỹ trong khu vực.
“Triều Tiên đang trong quá trình phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể tấn công lục địa Mỹ với đầu đạn hạt nhân”, báo cáo viết.
Tài liệu trên được đưa ra không lâu sau khi Triều Tiên khai hỏa tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm vào tuần trước. Dù Triều Tiên tuyên bố đó là hành động tự vệ, song các chuyên gia quân sự cho rằng Bình Nhưỡng đã gửi đi thông điệp cứng rắn hơn cho Mỹ. Đó là Triều Tiên cảnh báo Washington rằng nước này có thể sẽ tiến hành phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong thời gian tới, nếu không thấy có tiến triển trong việc Mỹ thực hiện lời hứa nới lỏng các đòn trừng phạt kinh tế trong năm nay.

[VIDEO] Triều Tiên giới thiệu tên lửa phóng từ tàu ngầm Pukguksong-3

Bộ Ngoại giao Triều Tiên thậm chí đã tuyên bố rằng “sự kiên nhẫn có giới hạn” và nước này có thể “đảo ngược các bước xây dựng lòng tin” với Mỹ. Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng chỉ trích “sự khiêu khích” của các nước châu Âu tại HĐBA LHQ khi lên án việc nước này phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm hôm 2.10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.