Tên lửa đạn đạo kế tiếp của Triều Tiên sẽ bay qua Tokyo?

07/09/2017 22:33 GMT+7

Một quan chức Trung Quốc cảnh báo tên lửa đạn đạo tiếp theo của CHDCND Triều Tiên có khả năng sẽ được phóng ngang qua vùng trời thủ đô Tokyo của Nhật Bản.

Cảnh báo trên được đặc phái viên của Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên Khổng Huyền Hựu đưa ra sau khi Triều Tiên phóng tên lửa bay qua vùng trời Hokkaido của Nhật Bản.
Theo tờ Sankei Shimbun ngày 7.9, trong buổi gặp mặt đoàn nghị viên quốc hội Nhật Bản tại Bắc Kinh ngày 30.8, ông Khổng Huyền Hựu cho rằng tên lửa đạn đạo tiếp theo của Triều Tiên có khả năng sẽ được phóng ngang qua vùng trời Tokyo nhưng không tiết lộ căn cứ cụ thể.

Ngày 29.8, Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo ngang qua vùng trời Hokkaido, làm dấy lên làn sóng chỉ trích gay gắt từ cộng đồng quốc tế. Các nguồn tin ngoại giao hai nước ngày 6.9 nhận định có thể ông Khổng đề cập đến khả năng nói trên để thuyết phục Tokyo kiềm chế giữa lúc giới chức Nhật Bản liên tục yêu cầu Bắc Kinh tăng cường gây sức ép với Bình Nhưỡng.

Lập trường của phía Trung Quốc là chú trọng giải quyết vấn đề bằng phương thức đối thoại, đồng thời yêu cầu các bên phải kiềm chế. Trong buổi gặp mặt, phía Trung Quốc có thái độ tích cực về việc tăng cường gây áp lực đối với Triều Tiên, nhưng đồng thời cũng thể hiện sự bất mãn đối với việc cộng đồng quốc tế chỉ chăm chăm vào vấn đề gây áp lực, theo truyền thông Nhật.

tin liên quan

Nhật Bản trong nỗi lo tên lửa Triều Tiên
Người dân tại Nhật Bản sáng qua thức dậy trong nỗi âu lo vì cảnh báo khẩn cấp của chính quyền về vụ phóng tên lửa mới nhất của CHDCND Triều Tiên.
Về việc giải quyết vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, ông Khổng Huyền Hựu cho rằng đối thoại vẫn nên được theo đuổi ngay cả trong tình thế nguy cấp, nếu không thì không chỉ phản tác dụng mà còn làm cho vấn đề nghiêm trọng hơn.

Ông Kiyohiko Toyama, trưởng đoàn nghị viên quốc hội Nhật Bản, nghị viên đảng Komeito cũng cho biết: “Nhật Bản không mong muốn giải quyết vấn đề bằng biện pháp quân sự, mà bằng biện pháp ngoại giao”. Có tổng cộng 9 nghị viên của các đảng Dân chủ Tự do, đảng Komeito, đảng Dân chủ Tiến bộ ở Nhật Bản tham gia buổi gặp mặt này.

Những thông tin trên được tiết lộ giữa lúc có nhiều ý kiến cho rằng Triều Tiên có thể sẽ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) để mừng quốc khánh ngày 9.9. Chính phủ Nhật Bản đang tăng cường cảnh giác tên lửa bay qua lãnh thổ của họ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.