Tên ải, tên ai ?

19/01/2018 15:08 GMT+7

Tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ), Macedonia và Hy Lạp nhận được đề nghị mới nhất của LHQ về giải pháp cho cuộc tranh chấp tên gọi dai dẳng đến nay đã 27 năm.

Cuộc tranh chấp này cản trở Macedonia gia nhập EU và NATO bởi Hy Lạp có quyền phủ quyết nhưng đồng thời cũng bất lợi cho Hy Lạp trong việc thúc đẩy quan hệ với các nước láng giềng bởi họ thông cảm với Macedonia và không hài lòng nhiều về đòi hỏi có phần ngoan cố và quá đáng của Athens. Câu chuyện xoay quanh cái tên gọi Macedonia.
Khi xưa, Macedonia là một đế chế hùng mạnh. Biến cố lịch sử theo thời gian đã phân tách đế chế này, phần lớn ở Macedonia hiện tại và phần nhỏ thuộc về Hy Lạp ngày nay. Ở một bên, Macedonia là tên gọi của một quốc gia. Còn ở phía bên kia, Macedonia là tên một tỉnh của Hy Lạp. Hy Lạp lo ngại nếu nước láng giềng được gọi là Macedonia thì sẽ hàm ý cả đòi hỏi về chủ quyền lãnh thổ đối với vùng đất hiện cũng mang tên ấy của Hy Lạp. Ngay ở trong LHQ, Macedonia vẫn chỉ được sử dụng tên gọi tạm thời là nước Cộng hòa Macedonia thuộc Nam Tư trước đây (Former Yugoslav Republic of Macedonia).
Bây giờ, LHQ đưa ra cho hai nước 3 cái tên để lựa chọn cho Macedonia là Bắc Macedonia, Thượng Macedonia hoặc Vardar Macedonia - Vardar là tên dòng sông chảy ngang Macedonia. Đề nghị này là cơ hội mới cho hai nước xử lý với nhau chuyện về “tên ải, tên ai”. Cơ hội xem ra thuận lợi vì chính phủ hai nước tỏ ra thiện chí và quyết tâm giải quyết dứt điểm chuyện này. Giải pháp không thể là cái tên Macedonia thuần túy và cũng không thể thiếu cái tên ấy, tức là phía nào cũng phải nhượng bộ. Một khi có tên mới thì đâu còn phải trả lời câu hỏi “tên ải, tên ai” nữa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.