Tê giác Nam Phi đang bị đe dọa bởi nạn săn bắn trộm

12/06/2012 18:25 GMT+7

(TNO) Có đến 245 con tê giác đã bị giết hại để lấy sừng từ đầu tháng 1 đến nay tại Nam Phi, AFP dẫn lời giới chức địa phương cho biết hôm nay 12.6.

(TNO) Có đến 245 con tê giác đã bị giết hại để lấy sừng từ đầu tháng 1 đến nay ở Nam Phi, AFP dẫn lời giới chức địa phương cho biết hôm nay 12.6.

Số tê giác bị săn trộm phần lớn thuộc Công viên quốc gia Kruger, một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở đông bắc Nam Phi, với 147 con bị giết hại.

Tê giác tại Nam Phi đang bị đe dọa bởi nạn săn bắn trộm
Từ tháng 1 đến nay đã có
245 con tê giác bị tàn sát tại Nam Phi - Ảnh: AFP

Nam Phi hiện là nơi sinh sống của khoảng 70 - 80% số lượng tê giác trên thế giới và tình trạng săn bắn trộm nhằm lấy sừng bán tới châu Á, nơi nó được xem là một loại dược liệu quý, đang diễn ra ngày càng tăng.

Năm ngoái, có đến 448 con tê giác bị giết, tăng kỷ lục so với con số 333 con tê giác bị giết năm 2010 và chỉ 17 con tê giác bị giết hồi năm 2007.

Hiện nhà chức trách Nam Phi đã đẩy mạnh các nỗ lực ngăn chặn bọn săn trộm, bao gồm việc triển khai quân đội tuần tra tại Công viên quốc gia Kruger và cử các điều tra viên đặc biệt đến điều tra các vụ giết hại.

Tuy nhiên, theo ông Joseph Okori, điều phối viên chương trình bảo vệ tê giác của WWF tại châu Phi, bọn trộm không từ bỏ bất cứ một thủ đoạn tinh vi nào để săn tê giác, kể cả việc dùng máy bay trực thăng và sử dụng vũ khí tự động.

AFP cho biết, từ đầu năm đến nay, cảnh sát Nam Phi đã bắt giữ 161 nghi phạm săn trộm tê giác, tuy nhiên những nỗ lực trên vẫn chưa ngăn được số lượng tê giác bị tàn sát ngày càng tăng lên.

Tiến Dũng

>> 23 con tê giác bị giết hại ở Zimbabwe
>> Một người Việt bị bắt ở Nam Phi vì chứa sừng tê giác trái phép
>> Nam Phi đau đầu với nạn tàn sát tê giác

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.