'Tay trong' báo tin giúp Mỹ diệt thủ lĩnh IS sẽ nhận 25 triệu USD

Khánh An
Khánh An
31/10/2019 10:32 GMT+7

Người báo tin được cho là một quan chức thân cận của thủ lĩnh IS có thể đã phản bội sau khi nhiều người thân bị tổ chức ngược đãi, sát hại.

Theo tờ The Washington Post, một người đã báo các thông tin vô cùng quan trọng giúp Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh IS (tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng) Abu Bakr al-Baghdadi sẽ được nhận một phần hoặc toàn bộ tiền thưởng 25 triệu USD (580 tỉ đồng).
Nhân vật không nêu tên này có nhiệm vụhỗ trợ Baghdadi di chuyển khắp Syria cũng như giám sát việc xây dựng nơi ẩn náu của hắn.
Điệp viên này có mặt tại hiện trường lúc lực lượng Mỹ tiêu diệt Baghdadi hôm 26.10, và được đưa đến nơi an toàn cùng gia đình 2 ngày sau đó.
Bên cạnh việc nắm rõ sự di chuyển của thủ lĩnh IS, điệp viên này biết rõ thiết kế từng phòng tại nơi ẩn náu sau cùng của hắn. Một quan chức cho biết đó là một người Hồi giáo Sunni chống lại IS sau khi một người thân bị nhóm này sát hại, và được lực lượng tình báo người Kurd cài vào.

[VIDEO] Lầu Năm Góc công bố hình ảnh vụ truy sát thủ lĩnh IS

Đài NBC dẫn lời ông Mazloum Abdi, tư lệnh Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo, cho biết điệp viên này là người quay lưng lại với IS, sau khi những người thân là thành viên IS nhưng lại bị tổ chức này ngược đãi.
Theo ông Abdi, động cơ chính của nguồn tin ẩn danh là báo thù: “Tôi cho rằng ông ấy chịu nhiều áp lực từ gia đình. Ông ấy muốn báo thù IS và Baghdadi”.
“Ông ấy từng là một quan chức phụ trách an ninh cá nhân cho Baghdadi, chịu trách nhiệm về sự di chuyển của thủ lĩnh này”, theo ông Abdi.

[VIDEO] Tình hình Syria vẫn phức tạp dù thủ lĩnh IS đã chết

Điệp viên này có nhiệm vụ vô cùng khó khăn là ghi nhớ địa điểm ẩn náu và thậm chí còn trộm mẫu máu và quần lót của Baghdadi để xét nghiệm ADN sau chiến dịch của Mỹ.
“Baghdadi luôn cảnh giác mức độ cao nhất. Ông ta chưa bao giờ liên lạc công nghệ cao. Bất cứ nơi nào ở cũng không có liên lạc, ngoại trừ chỉ vài người phụ trách an ninh cá nhân”, ông Abdi kể về thủ lĩnh IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.