Tay súng Munich lên kế hoạch tấn công trong 1 năm, chọn ngẫu nhiên mục tiêu

24/07/2016 21:34 GMT+7

Tay súng 18 tuổi giết chết 9 người trong vụ xả súng ở thành phố Munich (Đức) đã lên kế hoạch tấn công trong vòng một năm, nhưng chọn ngẫu nhiên các mục tiêu, các quan chức Đức ngày 24.7 cho biết.

“Tay súng chuẩn bị kế hoạch tấn công trong vòng một năm”, cảnh sát trưởng bang Bavaria, ông Robert Heimberger cho hay trong buổi họp báo ngày 24.7, theo AFP.
Trưởng công tố viên Thomas Steinkraus-Koch cho biết thêm tay súng không chọn cụ thể mục tiêu tấn công. “Đây không phải là trường hợp anh ta có chủ tâm lựa chọn những mục tiêu xả súng”, ông Steinkraus-Koch nói.
David Ali Sonboly xả súng vào một trung tâm mua sắm ở Munich vào tối ngày 22.7 rồi nổ súng tự sát.
Các quan chức Đức ngày 23.7 cho hay Sonboly, một sinh viên người Đức gốc Iran, có tiền sử bệnh thần kinh. Các điều tra viên Đức nói họ nhận thấy “mối liên hệ rõ ràng” giữa vụ xả súng ở Munich và vụ tên Anders Breivik thảm sát 77 người ở Na Uy cách đây 5 năm trước.
Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết Munich đã phải trải qua “một đêm kinh hoàng”.
Trước đó, ông Hubertus Andrae, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Đức ngày 23.7 cho biết Sonboly, từng phải trị liệu tâm lý trước vụ tấn công và y tỏ ra mê muội với những vụ giết người hàng loạt.
Sonboly không có tiền án tiền sự và cũng không dính líu bất kỳ tổ chức khủng bố hay cực đoan nào, theo ông Andrae.
Sau vụ tấn công ở Munich, các quan chức tình báo thừa nhận các vụ tấn công gần đây nhắm vào thường dân ở Mỹ và châu Âu cho thấy các cơ quan tình báo không thể phát hiện và ngăn chặn âm mưu của những kẻ tấn công kiểu “sói đơn độc” bị bệnh tâm thần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.